ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อปท.ร้อยเอ็ดประกวดน้ำประปาสะอาดดื่มได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

11 มีนาคม 2567  นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกผลงานตาม โครงการประกวดน้ำประปาสะอาดดื่มได้ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ที่ ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด

โดยน้ำประปาสะอาดดื่มได้” คือ น้ำประปาที่ผ่านเกณฑ์การรับรองคุณภาพน้ำประปาดื่มได้จากกรมอนามัย โดยการสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำจากจุดตันท่อระบบจ่ายน้ำ เก็บที่จุดปลายสุดของท่อหลักจ่ายน้ำประปาบ้านผู้ใช้น้ำ 1 ตัวอย่างต่อประชากร ประมาณ 5,000 คน หรือตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ จำนวน 2 ครั้ง โดยการสุ่มเก็บครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ต้องเป็นจุดเดียวกันและมีระยะเวลาห่างกันไม่น้อยกว่า 1 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน และผลการตรวจ การตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้งทางกายภาพ เคมีทั่วไป โลหะหนัก และแบคทีเรีย จำนวน 21 พารามิเตอร์ ตามประกาศกรมอนามัย

ทั้งนี้คุณสมบัติของผู้ส่งผลงาน เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีระบบประปาในพื้นที่รับผิดชอบ (ทั้งระบบประปาที่บริหารโดยองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นและคณะกรรมการบริหารกิจการและการบำรุงรักษาประปาหมู่บ้าน มีการให้บริการน้ำประปาสะอาดดื่มได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ และผ่านการรับรองคุณภาพน้ำประปาดื่มได้จากห้องปฏิบัติการทั้งภารรัฐและเอกชนที่ได้รับการรองโดย กรมอนามัย

สมนึก บุญศรี  รายงาน