ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พะเยา ปี๋ใหม่เมืองเซ่นไหว้เจ้าพ่อคำปวน ทหารเอกพญาลิ้นก่าน ด้วยขบวนช้างคึกคัก

11 เมษายน  67  ผู้นำชุมชนร่วมกับชาวบ้าน ต.หนองหล่มอ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา จัดงานประเพณีเซ่นไหว้เจ้าพ่อคำปวน บริเวณดงหอ ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ .พะเยา โดยมีการจัดริ้วขบวนแห่นางรำ ขบวนช้าง 2 เชือก และขบวนเครื่องสักการะขันหมาก ขันพลู ผลไม้ พร้อมอาหารคาวหวาน ที่นำมาเซ่นไหว้ถวายหน้า อนุสาวรีย์เจ้าพ่อคำปวน

โดยพิธีตั้งขบวนภายในหมู่บ้านหนองหล่มและแห่ขบวนเข้ามาที่บริเวณดงหอซึ่งเป็น บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อคำปวน หลังจากนั้นทาง นายจำรัส เลาสัตย์ เลขานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ได้เปิดงานและ จุดธูป เซ่นไหว้ บวงสรวง เจ้าพ่อคำปวน หลังจากนั้น ได้นำผ้า 7 สีและพวงมาลัยผูกมัดรอบองค์ เจ้าพ่อคำปวนและ นำเครื่องเซ่นไหว้ ขันหมากขันพู ดอกไม้ธูปเทียน อาหารคาวหวาน ผลไม้ ถวาย เจ้าพ่อคำปวน

สำหรับประวัติเจ้าคำปวน เป็น ทหารเอก ผู้ปกครองหัวเมืองเล็ก หนองหล่มเมืองหน้าด่าน และเป็นทหารเอก พญาลิ้นก่าน เป็นผู้มีปรีชาสามารถในตำหรับพิชัยสงครามที่มองการไกล ในการวางกลยุทธ์โดยให้ทหารที่มีฝีมือดี  เพื่อต่อต้านข้าศึกเป็นด่านแรกที่มาทางทิศตะวันออกประวัติเจ้าคำปวน อดีตที่ผ่านมามิได้มีลายลักษณ์อักษรเพียงแต่เป็นการเล่าขานสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลานานจนถึงทุกวันนี้สำหรับการขอเจ้าพ่อคำปวนให้ช่วยเหลือที่ผ่านมาชาวบ้านต่างประสบผลสำเร็จทำให้เกิดข้อกังขา กันไปทั่ว ว่าไม่เชื่ออย่าลบหลู่แปลกแต่จริง ตามความเชื่อของชาวบ้านที่สืบทอดกันมาช้านาน ตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบันมาหลายร้อยปี จนถึงปัจจุบันและใน 1 ปีจะมีพิธีบวง เซ่นไหว้ 1ปี มีเพียงหนึ่งครั้งในช่วงก่อนสงกรานต์หรือปีใหม่เมืองเท่านั้น

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี  รายงาน