ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

จุดประทัดหมื่นนัด แดนซ์ป่าช้า ทั้งคน-ผี เต้นสนั่นป่าช้า หาทุนสร้างเมรุเผาศพ

11 เมษายน 67 ช่วงกลางคืน ภายในบริเวณสุสานหรือป่าช้าบ้านสันป่าสักสามัคคี ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยาพระครูประยุติ สีลสุนทร เจ้าคณะตำบลศรีถ้อยเจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม ได้สร้างเมรุเผาศพปลอดมวลพิษใกล้จะเสร็จแต่ยังขาดทุนทรัพย์ เงิน อีกจำนวนมากที่นำมาสมทบสร้างให้เสร็จภายในปี67นี้ โดยการระดมทุนสร้างจาก กัลยาณมิตรสายบุญ ทั้งในและต่างจังหวัดตลอดอยู่ต่างประเทศ ได้สมทบทุนบริจาคสร้างเมรุเผาศพปลอดมวลพิษขึ้นมาแทนเมรุเก่าที่ชุดรุดเสียหายใช้การไม่ได้แล้ว

 

ล่าสุดทางนายธัชพล เสาไพสูญ พร้อมคณะดีเจแดนซ์เซอร์ ป่าช้า หรือแดนซ์ป่าช้า มาจัดไลน์สดในป่าช้าบ้านป่าสัก สามัคคี ในเพจของตัวเองเพื่อช่วยหาทุนทรัพย์ให้พระครูประยุติ สีลสุนทร เจ้าคณะตำบล ศรีถ้อย เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม สร้างมรุเผาศพปปลอดมวลพิษให้กับชุนชนบ้านป่าสักสามัคคี ที่สร้างยังไม่เสร็จ โดยบรรยากาศกลางคืนภายในสุสานบ้านป่าสักได้มีการจัดแสดง แสง สี เสียง หน้าเมรุเผาศพเก่า และเมรุเตาเผาปลอดมวลพิษ ใหม่ที่กำลังสร้างโดยก่อนการแสดงไลน์สดทางพระครู


ประยุติ สีลสุนทร เจ้าคณะตำบล ศรีถ้อย เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม ได้มีการจุดธูปเทียนบวงสรวงเจ้าที่ป่าช้า พร้อมกับมีการจุดประทัดหมื่นนัดได้เลขหางประทัด3ตัว 168 หลังจากนั้นทางดีเจแดนซ์ป่าช้าก็ได้เริ่มแสดงไลน์สด โดยมีเสียงเพลงเร้าใจ และมีชาวบ้านที่ร่วมสมทบทุนและชมการแสดงในป่าช้าก็ได้ร่วมสนุกสนานด้วยการเต้นรำด้วยความสนุกสนาน ทั้งผีและคนในป่าช้า

สำหรับเมรุเผาศพปลอดมวลพิษ ได้สร้างขึ้นมาแทนเมรุหรือเชิงตะกอนเผาศพแบบเก่าที่ที่ก่อก้วยอิฐซึ่งได้แตกพุพัง หมดแล้ว จึงได้ระดมทุนวร้างขึ้นมาใหม่แทนเก่าด้วยงบประมาณสร้าง3.3ล้านบาท แต่ยังขาดทุนสร้างอีกราว2ล้านบาท ก็จะเสร็จ หากผู้ใดสนใจสมทบทุนสร้างเมรุเผาศพ ได้ที่พระครูประยุติ สีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา บัญชีธนาคารกรุงไทย วัดศรีบุญชุม เลขที่บัญชี 512-0427219หรือติดต่อเบอร์โทร 097-9799909-090-4886341

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี รายงาน