ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นายอำเภอเวียงแหงประธานพิธีมอบธงครัวเรือนปลอดภัยยาเสพติดพร้อมเปิดศูนย์การเรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านม่วงเครือ หมู่ 4 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ 

นายอำเภอเวียงแหงประธานพิธีมอบธงครัวเรือนปลอดภัยยาเสพติดพร้อมเปิดศูนย์การเรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านม่วงเครือ หมู่ 4 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.62 นายจิระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอเวียงแหง เป็นประธานในพิธีพร้อมด้วย ร.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ทิพย์คำ หัวหน้าชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลที่ 3201, กอ.รมน.ภาค 3 สย.2, ชว.กม.ที่ 07 ศปป.2 กอ.รมน. หน่วยงานส่วนราชการอำเภอเวียงแหง และคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน บ้านม่วงเครือ หมู่ 4 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ร่วมกันจัดพิธีมอบธงครัวเรือนปลอดภัยยาเสพติด และเปิดศูนย์การเรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดิน และส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวทางพระราชดำริฯ

นายจิระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอเวียงแหง กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วม ให้ความรู้เสริมทักษะพัฒนาศักยภาพตามกระบวนการ 10 ขั้นตอน เพื่อส่งเสริมให้หมู่บ้านมีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปประธรรมและตระหนักถึงปัญหายาเสพติดที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเพื่อสนองพระราชปณิธานในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนโดยการยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นกรอบน้อมนำในการปฏิบัติ ซึ่งจากการที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามโครงสร้างเพื่อให้ราษฏรได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพติด และอบายมุขต่างๆ จนหมู่บ้านได้ประสบผลสำเร็จในการใช้หลักการ “ชุมชนดูแลชุมชน” ทำให้กลุ่มเสี่ยง ผู้เสพ ได้หันมาร่วมกันพัฒนาหมู่บ้านเพื่อความยั่งยืน โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมและสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

ทางด้านร.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ทิพย์คำ หัวหน้าชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลที่ 3201 กล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของราษฏรอาสา ที่ร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดให้กับหมู่บ้านชุมชนอันเป็นจุดตั้งต้นกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตลอดเวลาที่ผ่านมามีการขยายจำนวนอย่างต่อเนื่องจนถึงในปัจจุบัน ยุทธศาสตร์การดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินในช่วงที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นว่าเพิ่มพลังแห่งความสามัคคีด้วยจิตใจที่พึ่งตนเองด้วยการฟื้นฟูทุนทางสังคม โดยมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจนั้นสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้านและชุมชนจนสามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดและปัญหาอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อให้ยุทธศาสตร์พระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินเป็นแนวป้องกันปัญหายาเสพติดระดับหมู่บ้านและชุมชนอย่างต่อเนื่องจึงมีการมอบธงรับรองครัวเรือนปลอดภัยเพื่อให้ครัวเรือนที่ได้รับการรับรองเกิดความภาคภูมิใจ และรักษาสถานะครอบครัวสมาชิกให้มีความเข้มแข็งต่อจากยาเสพติดตลอดไป .

ทรงวุฒิ ทับทอง