ข่าวประชาสัมพันธ์

(มีคลิป) ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เปิดตัวเมนู โชว์ตำจิ้นแห้ง หลังได้รับคัดเลือก เป็นเมนูอาหารเชิดชูท้องถิ่น

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดตัวเมนู โชว์ตำจิ้นแห้ง หลังได้รับคัดเลือก เป็นเมนูอาหารเชิดชูท้องถิ่น ของจังหวัดเชียงใหม่ 1 จังหวัด 1 เมนู โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม แต่มีกระแส ดรามา ไม่มีใครรู้จัก แต่เป็นอาหารถิ่นที่มีมานานแล้ว ผู้ว่าบอกรำแต้ๆ

ที่ร้านอาหาร ครัวเพชรดอยงาม ถนนมหิดล ในตัวเมืองเชียงใหม่ นาย นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าของร้าน และเชฟร้าน ประจำครัวเพชรดอยงาม เปิดตัวเมนูตำจิ้นแห้ง พร้อมปรุงเมนูตำจิ้นแห้งโชว์สดๆ มีทั้งเครื่องสมุนไพร มากเกือบ 10 ชนิด ที่นำมาตำเป็นน้ำพริกให้เข้ากัน คล้ายกับน้ำพริกลาบ จากนั้นนำเนื้อหมู หรือเนื้อควาย ที่ตากแห้ง ไปต้มพร้อมกับ ปรุงใส่กะปิจี่ ตะไคร้ และหัวหอมแดง เมื่อสุกนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และนำมาตำในครกหิน ให้เนื้อแตก และนำน้ำพริกสมุนไพรเครื่องเทศ มาผสมใส่น้ำต้มสุกเล็กน้อย มาคลุกให้เข้ากัน ในหม้อกระทะ จนเครื่องสมุนไพร เข้าในเนื้อ ก็จะได้เมนูตำจิ้นแห้ง จนหอมแตะจมูกของเครื่องสมุนไพร และให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ชิมเมนูตำจิ้น แห้ง ซึ่งหอมไปด้วยเครื่องเทศ สมุนไพรไทย เป็นเมนูที่น่าลิ้มลอง ซึ่งถือว่าเป็นเมนู ของทางร้านเพชรดอยงามด้วย

แต่หากพูดถึงเมนูนี้ ส่วนใหญ่คนรุ่นใหม่อาจไม่รู้จักจนถูกลืมไป แต่คนรุ่นก่อนๆ หรืออายุในช่วง 50 ปีขึ้นไป จะเคยรับประทานและรู้จักเป็นอย่างดี ทั้งนี้การเลือกเมนูนี้ขึ้นมา เพื่อให้เป็นที่รู้จักว่า เป็นอาหารพื้นถิ่น ที่มีมานานแล้ว และเป็นเมนูระดับตำนาน ของร้านอาหาร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ การันตี รำแต้ๆ หากไปเชียงใหม่ ยังไม่เคยรับประทาน แวะไปชิมได้ ตำจิ้นแห้ง ที่ครัวเพชรดอยงาม นอกจากนั้นยังมีอาหารพื้นเมืองและเมนูตามฤดูกาล นับ 100 เมนู ให้ได้เลือกรับประทาน ความอร่อยไม่ต้องพุดถึง ร้านครัวเพชรดอยงาม อยู่คู่เชียงใหม่ มาอย่างยาวนาน.

ทรงวุฒิ ทับทอง