Reporter&Thai Army

ชุดปฏิบัติการ มวลชน กองร้อยรักษาความสงบที่ 1 ศฝ.นศท.มทบ.33 กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อ120900 ม.ค.60 ชุดปฏิบัติการ มวลชน กองร้อยรักษาความสงบที่ 1 ศฝ.นศท.มทบ.33 กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดเชียงใหม่ โดย พ.ท.โสภณ ภักดิ์เกษม ผบ.ร้อย.รส.ฯ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ปกครองอำเภออมก๋อย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรอมก๋อย และ จิตอาสา ปฏิบัติภารกิจชุด ดำรงธรรมเคลื่อนที่ เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ ณ หมู่ 2 บ้านยางเปาใต้ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีเรื่องที่ราษฎรในพื้นที่ร้องทุกข์ ขอให้ส่วนราชการ ดำเนินการแก้ไขดังนี้ 

1. ถนนจากอำเภออมก๋อย ถึงบ้านนาเกียน ถนนมีสภาพ ขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้ไม่สะดวกในการใช้สัญจร ซึ่งปัจจุบันแม้จะได้รับงบประมาณในการซ่อมทางโดยองค์การบริหารจังหวัดเชียงใหม่ แต่ดำเนินการไปด้วยความล่าช้า จึงอยากให้มีการเร่งรัดโครงการสร้างถนนเส้นทางดังกล่าวให้รวดเร็วกว่านี้
2. ขาดพื้นที่ทำกินเพราะพื้นที่ที่เคยทำกินดั้งเดิมอยู่ในเขตป่าสงวนปัจจุบันเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สั่งห้ามไม่ให้ราษฎรในพื้นที่เข้าไปทำกินในพื้นที่ของป่าสงวน
3.น้ำอุปโภคบริโภคไม่เพียงพอเนื่องจากปัจจุบันใช้ ระบบประปาภูเขาถ้าหน้าแล้งน้ำก็ไม่เพียงพอต่อการบริโภค อุปโภค ต้องการงบประมาณในการสร้างประปาของหมู่บ้านเนื่องจากประชากรของหมู่บ้านมีจำนวน 175 หลังคาเรือนมีประชากรประมาณ 650 คน
4.ไฟฟ้าในหมู่บ้านข้างเคียงคือ หมู่บ้าน น้อยพลังงานและหมู่บ้านห้วยตองสาด ซึ่งเป็นบ้านบริวารของหมู่ 2 บ้านยางเปาใต้ ไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากทาง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไม่สามารถวางเสาไฟฟ้าผ่านพื้นที่ป่าสงวนได้
5. ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเนื่องจากปีนี้อากาศในพื้นที่อำเภออมก๋อย มีอากาศหนาวเย็น การแก้ไขขั้นต้นองค์การบริหารส่วนตำบลอมก๋อยได้นำ ผ้าห่มมาแจกเพื่อป้องกันภัยหนาวแต่ก็ไม่เพียงพอ จึงเรียกร้องให้ส่วนราชการได้นำเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านด้วย
6.ปัญหา มีเด็กวัยรุ่นขับขี่รถจักรยานยนต์ในเส้นทางผ่านหมู่บ้านด้วยความเร็วซึ่งเด็กเหล่านี้ได้ตกแต่งอุปกรณ์ของรถจักรยานยนต์จนทำให้เกิดเสียงดังทำให้ชาวบ้านเกิดความเดือดร้อนรำคาญและอุปกรณ์เหล่านี้ ร้านจักรยานยนต์ได้สั่งอะไหล่มาจากอำเภอจอมทองจังหวัดเชียงใหม่ ทางร้อยรักษาความสงบจังหวัดเชียงใหม่จะได้ประสานกองร้อยรักษาความสงบในพื้นที่อำเภอจอมทองเข้าตรวจสอบร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์ต้นเหตุต่อไป
7.มีความขัดแย้งในเรื่องขุดบ่อน้ำใช้ในการเกษตรของราษฎรในพื้นที่แต่ประชาคมหมู่บ้านไม่ยินยอม เนื่องจากบริเวณที่จะขุดเดิมเป็นโป่งดินสำหรับให้สัตว์เลี้ยงเข้าไปดื่มกินและ เป็นพื้นที่ป่าสงวน เพื่อลดความขัดแย้ง
ชุดดำรงธรรมเคลื่อนที่ จึงได้อธิบายถึง ความผิดทางด้านกฎหมายหากมีการดัดแปลงพื้นที่ ซึ่งไม่มีใบอนุญาตถูกต้อง
หลังการพูดคุยผู้ที่จะทำการขุดจึงยินยอมที่จะไม่ ทำการขุดหรือปรับปรุงพื้นที่แต่อย่างใด