ข่าว ร้อยเอ็ด

จังหวัดร้อยเอ็ดจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562เพื่อปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม มีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ”เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒชาติ”

จังหวัดร้อยเอ็ดจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562เพื่อปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม มีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ”เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒชาติ”
/สมนึก บุญศรี/รายงาน/0817082139–

วันนี้ (12 มกราคม 2562) เวลา 08.30 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ณ เวทีกลางลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด โดยมีนางนงรัตน์ คงเกษม ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดร้อยเอ็ด นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน และประชาชนเข้าร่วม

ด้วยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2530 ได้อนุมัติหลักการให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการจัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้นเป็นประจำทุกปี กระทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดให้วันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ สำหรับปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฯได้ให้คำขวัญวันเด็กว่า “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒชาติ”

โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการเผยแพร่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิเด็กและเยาวชนแห่งสหประชาชาติ มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของเด็ก เป็นการปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม มีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ
การจัดงานวันเด็กแห่งชาติ

มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเด็กและเยาวชนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังต่อไปนี้
1.เพื่อให้เกิดความตระหนักในความสำคัญและยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และเลื่อมใสการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
2.เพื่อเสริมสร้างสุขภาพกาย สุขภาพจิต สติปัญญา อารมณ์และมีจิตสำนึกที่จะรับใช้สังคม
3.มีความภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของไทย
4.เพื่อเสริมสร้างความมีระเบียบวินัย ความสามัคคี มีคุณธรรม ความรับผิดชอบต่อสิทธิ หน้าที่ ของตนเอง ครอบครัวและสังคม
5.เพื่อเสริมสร้างโอกาสและได้แสดงความสามารถ ในการคิดสร้างสรรค์กิจกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ เกิดความภาคภูมิใจ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง พัฒนาตนเองในทุกๆ ด้าน และได้บำเพ็ญประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว สถาบันการศึกษาและสังคม

ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดได้อ่านสารฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และ มอบประกาศเกียรติคุณ นักเรียน นักศึกษาที่เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่น ต่อสถานศึกษา รวมทั้งมอบสิ่งของให้แก่เด็กและเยาวชนที่มาร่วมกิจกรรมภายในงานวันเด็กแห่งชาติจังหวัดร้อยเอ็ด

—///—สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129–