ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

มรม.และโฉมฉาย รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันก่อเจดีย์ทราย มหาสงกรานต์ วัดวิมลนิวาสร้อยเอ็ด

12 เมษายน 2567  นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันก่อเจดีย์ทราย มหาสงกรานต์ เสาร์ 5 โดยมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด, พลตรี ประเสริฐ ข่าทิพย์พาที ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 และนายพิชัยยา ตุระซอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงาน ซึ่งมี หลวงพ่อพระครูวิมลบุญโกศล เจ้าอาวาสวัดวิมลนิวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดวิมลนิวาส ตำบลเหนือเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด

โดยงานจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 9-13 เมษายน 2567 ที่มีการแข่งขันก่อเจดีย์ทรายในรูปทรงต่างๆอย่างอลังการ เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ซึ่งการประกวดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.ประเภทสถาบันการศึกษา รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งได้ถ้วยรางวัลพร้อมเงินสดจำนวน 50,000 บาท ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และ 2.ประเภทประชาชนชาวคุ้มวัด ชนะเลิศอันดับหนึ่งได้ถ้วยรางวัล และเงินสดจำนวน 10,000 บาท ได้แก่ นางโฉมฉาย ราชภักดี ชุมชนบ้านเขวาชี อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด

 

ทั้งนี้ การขนทรายเข้าวัดและการก่อเจดีย์ทรายนั้น ตามความเชื่อว่าเป็นการคืนทรายให้กับวัด เนื่องจากตลอดทั้งปี ชาวพุทธเข้าวัดทำบุญ และเมื่อออกจากวัด จะมีทรายติดเท้าออกมา ดังนั้นเมื่อถึงวันก่อนวันสงกรานต์ ชาวพุทธก็จะพากันนำทรายไปคืนให้กับวัด ส่วนทรายที่เหลือจากการก่อเจดีย์ทราย ทางวัดจะได้นำไปใช้ในงานก่อสร้างบูรณะซ่อมแซมถาวรวัตถุ และอาคารสถานที่ต่างๆ ภายในวัดต่อไป

สมนึก บุญศรี. รายงาน