สถานที่ท่องเที่ยว

พะเยา วัดเก่าแก่อายุ 700 กว่าปี บนยอดเขามองเห็นทิวทัศทั่วเมืองพะเยา มีบันไดนาคที่ยาวที่สุด

พะเยา วัดเก่าแก่อายุ 700 กว่าปี บนยอดเขามองเห็นทิวทัศทั่วเมืองพะเยา มีบันไดนาคที่ยาวที่สุด
วัดพระธาตุจอมทองอายุเก่าแก่ 700 กว่า ปีตั้งอยู่บนเขามองเห็นทิวทัศทั่วเมืองพะเยา มีบันไดนาคที่ยาวที่สุดและสูงที่สุด พระธาตุจอมทองตั้งอยู่บนเขา ม.11 ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ตรงข้ามกับวัดศรีโคมคำ(วัดพระเจ้าตนหลวง)วัดอารามหลวง อ.เมือง จ.พะเยาอยู่ในเมืองพะเยา เป็นพระธาตุเก่าแก่ที่บรรจุเส้นเกศาของพระพุทธเจ้าพระธาตุอายุ 700กว่าปี นอกจากนั้นมีพระเจ้าทันใจอายุ 100ปีที่สร้างแกะสลักจากหินทรายและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรืออุทยานพุทธศาสนาที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา
วันที่13 กย.61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดู วัดพระธาตุจอมทอง ตั้งอยู่บนดอยจอมทอง บริเวณริมกว๊านพะเยา อยู่ห่างจากตัวเมือง 3 กิโลเมตร อยู่ตรงข้ามวัดศรีโคมคำ มีทางรถยนต์ขึ้นไปถึงยอดเขา ภายในวัดมี “พระธาตุจอมทอง” เป็นเจดีย์ทรงล้านนาสูง 30 เมตร ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจตุรัส กว้าง 9 เมตร ซ้อนกันสามชั้น รองรับองค์ระฆัง ส่วนยอดสุดเป็นฉัตรสีทอง ฐานโดย องค์พระธาตุ บุด้วยแผ่นทอง ทั้งองค์ และดุนลายเป็นรูป 12 นักษัตร และลายไทยอันงดงามมาก รอบองค์เจดีย์ ลักษณะคล้ายพระธาตุหริภูญชัย ของจังหวัดลำพูน 
วัดพระธาตุจอมทอง ตั้งอยู่บนเนินเขาตรงข้ามวัดศรีโคมคำ อยู่ในแนวเขตติดต่อ ต.เวียง ต.ต๋อม ต.ท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ความเป็นมานั้นเล่ากันว่า พระพุทธเจ้าเคยเสด็จมาเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่เมืองภูกามยาว ประทับแรมบนดอยตั้งอยู่บนฝั่งหนองเอี้ยงทางทิศเหนือ พระองค์ได้มอบพระเกศธาตุองค์หนึ่งเพื่อนำไปประดิษฐานไว้ในถ้ำบนดอยนั้น เป็นถ้ำลึก 70 วา ซึ่งครอบครัวบ้านช่างทองที่นำภัตตาหารมากถวาย ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันกับตำนานของพระเจ้าตนหลวงแห่งวัดศรีโคมคำ ที่สอดคล้องมาจนถึงทุกวันนี้และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรืออุทยานพุทธศาสนาที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา