ข่าวประชาสัมพันธ์

ตลาดคนเดินมูโนะเปิดเป็นปฐมฤกษ์แล้วหลังโกดังพลุระเบิดผ่านพ้นไป 40 วัน

สำหรับความคืบหน้ากรณีโกดังเก็บดอกไม้ไฟมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ได้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 66 ซึ่งผ่านพ้นไปเวลานาน 40 วัน แถมสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นหย่อมหญ้าทั้งบ้านเรือนได้รับความเสียหายและมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากนั้น จนชาวบ้านเริ่มปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ ล่าสุด ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพค้าขาย ได้มีการรวมตัวกันเปิดตลาดคนเดินในการนำสินค้าทุกประเภททั้งอาหารคาวหวาน เสื้อผ้าสำเร็จรูปและเครื่องใช้ มาจัดวางจำหน่ายที่บริเวณลานเอนกประสงค์ใกล้กับที่ทำการ อบต.มูโนะ โดยวันนี้ถือว่าเป็นวันแรกและวันปฐมฤกษ์ที่ชาวบ้านได้หันมาประกอบอาชีพตามปกติ เพื่อนำเงินหรือรายได้มาจุนเจือครอบครัว แม้ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังอาศัยอยู่ที่บ้านเช่าของทางราชการออกให้เป็นการชั่วคราวนาน 6 เดือน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เล็งเห็นรายได้ที่หดหายไปนานกว่า 40 วัน หลังโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด นอกจากนี้แล้วการเปิดตลาดเปิดท้ายในการขายสินค้าในครั้งนี้ เพื่อเป็นการดึงดูดให้ชาวมาเลเซียข้ามแดนมาซื้อสินค้าได้ตามปกติเหมือนในอดีตที่ผ่านมา เมื่อสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติก็จะเป็นการย่นระยะเวลาการรื้อฟื้นเศรษฐกิจของตลาดมูโนะ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดการค้าแนวชายแดนระหว่างประเทศที่สำคัญของ จ.นราธิวาส กลับคืนสู่สภาวะด้านเศรษฐกิจโดยเร็ว แม้การฟื้นฟูตลาดมูโนะจะยังไม่แล้วเสร็จก็ตาม

ด้านนายนาเซ เจ๊ะแว กรรมการชุมชนตลาดมูโนะ กล่าวว่า เราจะมีการเปิดตลาดคนเดินที่ตลาดมูโนะเป็นประจำทุกวันจันทร์ หลังเกิดเหตุการณ์โดดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดเราได้หยุดไว้ก่อน และคาดว่าอาทิตย์หน้าคนมาเลเซียคงเดินทางมาซื้อค้าสินค้าเป็นจำนวนมาก คงทำให้ชาวบ้านตลาดมูโนะมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

นอกจากนี้การฟื้นฟูตลาดมูโนะก็เริ่มมีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะการเตรียมพื้นที่ในการก่อสร้างบ้านของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้งหลังที่ตั้งอยู่ในโซนจุดศูนย์ของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ซึ่งมีจำนวน 95 หลัง ขณะนี้หลังจากที่ได้มีการรื้อซากปรักหักพังนำไปทิ้งซึ่งใช้เวลาร่วม 1 เดือนที่ผ่านมา ล่าสุดสถานที่ดังกล่าวอยู่ในช่วงนำดินมาถมให้สูงขึ้นจากถนน 80 ซ.ม. ซึ่งแล้วถมที่แล้วเสร็๗ไปประมาณร้อยละ 70 ส่วนที่เหลือคาดว่าในช่วงก่อนสิ้นเดือนจะแล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการตอเสาเข็มและสร้างบ้านให้กับชาวบ้านที่มีการเลือกแบบแปลนจากกรมโยธาธิการ ที่ได้ออกแบบบ้านให้ซึ่งมี 3 ลักษณะด้วยกันตามความพอใจของชาวบ้านแต่ละหลังที่จะเลือก

แต่ถึงอย่างไรก็ตามในส่วนบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ซึ่งอยู่ในโซนจุดศูนย์กลางและรอยต่อของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดนั้น ล่าสุด นายจำลอง จันสุข รอง ผอ.แขวงทางหลวงนราธิวาส ได้นำรถแบกโฮและรถหัวกระแทรก มาทำการรื้อบ้านที่พังเสียหายในการนำซากปรักหักพังนำไปทิ้ง ก่อนที่จะมอบพื้นที่ให้โยธาธิการและเจ้าหน้าที่จัดรูปที่ดิน ดำเนินการสร้างให้ใหม่แทนหลังเก่า

ส่วนกรณีการซ่อมแซมบ้านเรือนให้กับชาวตลาดมูโนะที่ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมแล้วเสร็จ จำนวน 169 หลัง อยู่ระหว่าดำเนินการ 290 หลัง และยังอยู่ในระหว่างรอดำเนินการ 82 หลัง ส่วนเงินบริจาดที่ใช้ซ่อมแซมบ้านคงเหลือในบัญชี 28,260,185.65 บาท

นราธิวาส/นูอารีซ๊ะ ยะยือริ