ข่าว สระแก้ว

สระแก้ว-สำนักงานนโยบายและการขนส่งและจราจรจัดการสัมมนารับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการขนส่งและจราจรพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก

สระแก้ว-สำนักงานนโยบายและการขนส่งและจราจรจัดการสัมมนารับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการขนส่งและจราจรพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก

วันที่ 12ต.ค.66 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 เดอะ เวโล โฮเต็ล จังหวัดสระแก้ว โดย นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดสัมมนา โดยมี นายคนิต คงช่วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก นายอภิสิทธิ์ ภู่วราวุฒิพานิช ผู้แทนสำนักงานนโยบายและการขนและจราจรผู้แทนภาคตเอกชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 (จังหวัดจันทบุรี ตราต นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว) ซึ่งการสัมมนารับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดรงการศึกษาการจัดทำ Model การ พัฒนาโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางและภาคใต้ เชื่อมโยงกับพื้นที่ ระเบียงเศรษฐกิจภายใด้กรอบ GMS เพื่อสนับสนุนการพัฒนาต้านเศรษฐกิจและการ ท่องเที่ยว ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคคะวันออก 2
ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ภู่วราวุฒิพานิช ผู้แทนสำนักงานนโยบายและการขนและจราจร กล่าวว่า ตามที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้มีโครงการศึกษาการจัดทำ Model การพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาค ตะวันออก 2 เป็นโดรงการที่จะช่วยสนับนุนภาคธุรกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การบริการ รวมทั้งการสร้างงาน สร้างอาชีพ และกระจายรายได้ให้แก่ภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 ด้วยการพัฒนาระบบโดรงข่ายการคมนาคมใน พื้นที่ เชื่อมโยงเข้ากับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภายใต้กรอบ (MS เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นรากฐานที่สำคัญของการสร้างความสามารถใน การแข่งขันของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศที่ครอบคลุมพื้นที่ รวมถึงสามารถรองรับความต้องการของประชาชนทั้งในระดับครัวเรือน อุดสาหกรรม และการท่องเที่ยวได้ในระดับหนึ่ง ประเทศไทยยังต้องเผชิญกับความท่าทายในการพัฒนาทั้งจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างต่อเนื่องความผันผวนของเศรษฐกิจโลก กฎ ระเบียบระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับการแข่งขันทางการค้าทักษะความสามารถของแรงงาน โครงสร้างประชากรที่เข้าสู่สังคมสูงวัยและเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ ให้บรรลุป้าหมายการเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับและสนับสนุนการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศในด้านต่าง ๆ กระทรวง คมนาคมจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศระยะยาว ที่มุ่งเน้นการสร้างสมดุลระหว่าง การพัฒนา ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามยุทธศาสตร์ด้านการสร้าง

ดวามสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ โดยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งทั้งทางถนน ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การพัฒนาดวามสัมพันธ์กับการพัฒนากลไกขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ทั้งในภาคเกษตร อุดลหกรรม บริการ และการท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกและลดตันทุนในภาดการขนส่ง จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาโครงข่ายการ คมนาคมในระดับภูมิภาค เพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายหลักของประเทศเข้าสู่พื้นที่ สร้างประโยชน์ใน การสนับสนุนภาคการผลิต การบริการ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และโลจิสดิกส์ เสริมสร้างศักยภาพรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของพื้นที่ จังหวัด และกลุ่มจังหวัด รวมถึง การปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ให้เหมาะสม
นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจโลก โครงสร้างประซากร เทดโนโลยี ทำให้ประเทศไทยต้องเผชิญกับความท้าทายมากขึ้นในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจำเป็นต้องปรับโครงสร้าง ทางเศรษฐกิจทั้งระบบ เพื่อยกระดับการพัฒนาประเทศให้เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน จึงได้กำหนดแนวทางการพัฒนาที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนากลไก การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งในภาคเกษตร อุดลาหกรรม บริการ และการท่องเที่ยว มีการพัฒนาโดรงสร้างพื้นฐานทางกายภาพด้านโครงข่ายคมนาคมในพื้นที่เขตเมือง รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน.

ภาพข่าว : วีรยุทธ นายสุพจน์บดินทร์ กุ่มประสิทธิ์/รายงาน