Uncategorized ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ ธ.ก.ส หนุนชาวบ้าน เปิดตลาดชุมชน ท่องเที่ยว บริหารจัดการด้วยตนเองแบบยั่งยืน ไม่หวั่นพิษเศรษฐกิจ (คลิป)

บุรีรัมย์ ธ.ก.ส หนุนชาวบ้าน เปิดตลาดชุมชน ท่องเที่ยว บริหารจัดการด้วยตนเองแบบยั่งยืน ไม่หวั่นพิษเศรษฐกิจ (คลิป)

ธ.ก.ส พร้อมหลายภาคส่วนและชาวบ้าน ร่วมเปิดตลาดชุมชนท่องเที่ยวสายยาวสายใย ต้องการเชื่อมโยงธุรกิจท้องถิ่นและส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวทั่วไทย หวังให้ชาวบ้านอยู่ด้วยลำแข้งของตัวเองได้ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำตามรอย ร.9 ประธานศูนย์ย้ำความสามัคคีทำให้ชุมชนอยู่แบบยั่งยืนได้ ขณะ ธกส.พร้อมให้การสนับสนุน

วันที่ 14 พ.ย.62 ที่บ้าสายยาว ต.ถลุงเหล็ก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้มีการทำพิธีเปิด”ตลาดชุมชนท่องเที่ยวสายยาวสายใจ เชื่อมโยงธุรกิจท้องถิ่นและการส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวทั่วไทยตามรอยเท้าพ่อชุมชนสายยาว”
การเปิดตลาดดังกล่าวเป็นการร่วมมือระหว่างชาวบ้านหมู่ 3 บ้านโนนศิลา ,หมู่ 7 บ้านสำราญราษฎร์ ,หมู่ 8 บ้านเสม็ดราษฎร์ ,หมู่ 10 บ้านหรองเครือ และหมู่ที่ 16 บ้านโนนสำราญ โดยมีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ มาเป็นพี่เลี้ยงส่วนหนึ่งในการจัดการบริหาร

นางกัลยกร เพชรชนะ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.)บุรีรัมย์ กล่าวว่า ชุมชนกลุ่มนี้เป็นชุมชนที่มีการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับประชาชนที่สนใจทั่วไป
ซึ่งเป็นษศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบของ ธ.ก.ส.จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นชุมชนต้นแบบโครงการชุมชนสร้างสุขของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ระดับประเทศ มีนักท่องเที่ยวและคณะศึกษาดูงานเป็นระยะๆ ส่วนใหญ่จะมาศึกษาวิถีชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ในกลุ่มอาชีพต่างๆ ตลอดจนประเพณีและวัฒนธรรมในท้องถิ่น ซึ่งทาง ธ.ก.ส.ก็พร้อมสนับสนุนในด้านความรู้และเงินทุน

ด้านนายเพชรธนา ยืนสุขธนัง ประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบชุมชนสายยาว กล่าวว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นเกิดจากความสามัคคีของชุมชน ตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นเรา และรุ่นลูกหลาน กลายเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนเรา

นายเพชรธนา กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ชุมชนกลุ่มนี้ได้มีการจัดการบริหารด้วยตนเอง มีชีวิตความเป็นอยู่แบบเรียบง่าย สามารถดำรงชีวิตอยู่เองได้ ถึงแม้สภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็ตาม

https://youtu.be/5lm3HXqRtqY

คิวภาพ//พิธีเปิดตลาด//บรรยากาศร้านค้าและแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง//เสียง ผกจ.ธกส.//เสียงประธานศูนย์