ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ถือครอง ส.ป.ก. 4-01 มุกดาหารเฮ! รัฐบาลพิจารณาปรับปรุงเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร เพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน โอนได้ ค้ำประกันได้ พร้อมจัดพิธีส่งมอบพร้อมกันทั่วประเทศ

ผู้ถือครอง ส.ป.ก. 4-01 มุกดาหารเฮ! รัฐบาลพิจารณาปรับปรุงเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร เพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน โอนได้ ค้ำประกันได้ พร้อมจัดพิธีส่งมอบพร้อมกันทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 เวลา 9.00 น. ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรแก่พี่น้องเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดมุกดาหาร ตามโครงการ “Kick Off การมอบโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร” เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2567 โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 1 และเขต 2 จังหวัดมุกดาหาร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกรเข้าร่วมพิธี กว่า 300 ราย

นางสาวกุหลาบ สุนนท์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้แถลงนโยบาย ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 โดยมีนโยบายการให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินเพื่อสร้างโอกาส ในการมีอาชีพ รายได้ และความมั่นคงในชีวิต โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดิน มีชีวิตที่มั่นคง จึงพิจารณาเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์การใช้ประโยชน์ในที่ดินให้เป็นโฉนด เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำไปต่อยอดให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนและนำมาพัฒนาที่ดินเพื่อสร้างคุณภาพชีวิต ที่ดีขึ้นในระยะยาว สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรม (ส.ป.ก) จึงได้พิจารณาปรับปรุงเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ภายใต้หลักเกณฑ์ การถือครอง ส.ป.ก. 4-01 มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และเป็นไปตามกฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเพื่อเป็นการขยายสิทธิการใช้ประโยชน์ในที่ดิน

โดยสิทธิประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับ คือ สามารถโอนสิทธิ์ทั้งหมดหรือบางส่วน ไปยังเกษตรกรรายอื่นซึ่งไม่ใช่ทายาทหรือเครือญาติได้ หากถือครองโฉนดเพื่อการเกษตรมาไม่น้อยกว่า 2 ปี เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้เกษตรกรผู้ไม่มีที่ดินทำกินรับสิทธิ์ในที่ดินได้ และเป็นการเพิ่มวงเงินสินเชื่อการเข้าถึงแหล่งเงินทุนใหม่ ใช้ค้ำประกันตัวบุคคลในชั้นสอบสวนและชั้นศาลได้ และสามารถได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากภาครัฐในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านการพัฒนาอาชีพ

ปฏิรูปที่ดินจังหวัดมุกดาหารกล่าวต่อไปว่า จังหวัดมุกดาหาร ได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินเนื้อที่ประมาณ 490,223 ไร่ เป็นพื้นที่เขตดำเนินการ ประมาณ 397,296 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 7 อำเภอ รวม 39 ตำบล โดยได้ดำเนินการจัดที่ดินให้เกษตรกรแล้วทั้งสิ้น 29,842 ราย 40,900 แปลง เนื้อที่ประมาณ 392,068 ไร่ และในปีงบประมาณพ.ศ 2567 ส.ป.ก.มุกดาหาร มีแผนดำเนินการเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกร ผู้ที่อยู่ในหลักเกณฑ์จำนวน 6,548 แปลง โดยการจัดพิธีส่งมอบโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรในวันนี้ได้กำหนดจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ โดยมี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบโฉนดเพื่อการเกษตรจำนวน 1,000 ฉบับ ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเสริมนอกภาคการเกษตร อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.

Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร