Uncategorized

พะเยา แปลก!!ต้นจาว มีรูปคนมุดตัวซุกเข้าลำต้นจาว อายุกว่า 100 ปี

พะเยา แปลก!!ต้นจาว มีรูปคนมุดตัวซุกเข้าลำต้นจาว อายุกว่า 100 ปี

ต้นจาวที่ขึ้นยืนต้นในบริเวณ องค์การบริหารส่วนตำบลดงสุวรรณ หมู่ 8 ต.ดงสุวรรณ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา หลังจากทีทราบว่าต้นจาวมีลักษณะแปลกกว่าต้นไม้พันธุ์อื่น มีขนาดสูงกว่า 20 เมตร ขนาดลำต้น 2 คนโอบ เส้นป่าศูนย์กลาง1.50 เมตร มีอายุกว่า 100 ปี มีกิ่งก้านปกคลุมสร้างร่มเย็นไปทั่วบริเวณ อบต.ดงสุวรรณ

จากการสังเกตต้นจาวพบว่าบริเวณโคนต้นจะมีช่องและมีรูปเหมือนคนซุกลำตัวเข้าไปในลำต้นครึ่งตัว หรือเหมือนเด็กซุกตัวเข้าไปในลำต้นแต่เข้าไปไม่หมด จึงเหลือเพียงครึ่งลำตัวและเท้า2 ข้างโพล่เหลือออกมาให้เห็น จนเป็นที่แปลกตาแปลใจแก่ผู้พบเห็น จากการบอกเล่าของชาวบ้านใน ต.ดงสุวรรณ ต้นจาวมีสรรพคุณในการไล่หมัด ไร ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะเอาใบไปใส่ในรังไข่ และเปลือกไม้จะเอามามัดที่คอสุนัข และแมว ทำให้หมัด และไร ไม่มาไกล้

ดาบตำรวจอุดม บานเย็น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงสุวรรณ กล่าวว่า ต้นจาวต้นนี้ได้เกิดขึ้นมาก่อน ที่จะมี อบต.ดงสุวรรณ แล้วมีอายุกว่า 100 ปี และเป็นต้นไม้ต้นใหญ่สุดในบริเวณหมู่บานดงสุวรรณ มีกิ่งก้านสาขาปกคลุมไปทั่วบริเวณสร้างความร่มเย็น นับว่าต้นจาวต้นนี้เป็นต้นไม้ที่แปลกมีลักษณะที่ไม่เหมือนต้นอื่นยืนต้นขึ้นโดดเด่นต้นเดียวใน อบต.ดงสุวรรณ และทาง อบต.ก็ได้ช่วยกันดูแลรักษาไว้ อย่างดี เพราถือว่าเป้นต้นไม้ที่มีอายุเก่าแก่ต้นหนึ่งในตำบลดงสุวรรณ