ข่าวยะลา

ยะลา น้ำตาลขึ้น 4 บาทต่อกิโลกรัม แม่ค้าขนมหวานโอดได้รับผลกระทบ วอนรัฐช่วยด่วน!!

ยะลา น้ำตาลขึ้น 4 บาทต่อกิโลกรัม แม่ค้าร้านขนมหวานโอดได้รับผลกระทบ วอนรัฐบาลเร่งหาวิธีปรับลดราคาสินค้าแบ่งเบาภาระประชาชนรักษาคำพูดที่เคยให้ไว้

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.66 จากสถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายที่มีการปรับราคาขึ้นเป็น 4 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิมราคา 22 – 24 บาท ซึ่งในขณะนี้ราคาน้ำตาลในท้องตลาดขยับตัวพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 28 – 30 บาท ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าขนมหวานต่างได้รับผลกระทบไปตามๆกัน เพราะในแต่ละวันต้องใช้น้ำตาลทรายเป็นส่วนประกอบวันละไม่ต่ำกว่า 20-30 กิโลกรัมต่อวันและถึงแม้ว่าน้ำตาลทรายขึ้นราคา พ่อค้าแม่ค้าขนมหวานก็ต้องจำยอมแบกรับราคาต้นทุนที่สูงขึ้น และไม่เพิ่มราคายังคงขายขนมหวานในราคาชิ้นละ 10 บาทเท่าเดิม เพราะเกรงว่าถ้าขนมหวานขึ้นราคาตาม ลูกค้าก็จะซื้อขนมลดลง อีกทั้งจะเป็นการเพิ่มภาระให้ลูกค้า ตอนนี้ยังพอแบกได้ก็จะยังขายขนมในราคาเดิมไปก่อน

เจ้าของร้านขนมหวาน ที่ขายในเขตเทศบาลเมืองเบตง เผยว่า แม้ว่าน้ำตาลทรายจะขึ้นราคาตนก็ยังขายขนมหวานในราคาชิ้นละ 10 บาทเท่าเดิม เพราะผู้บริโภคมีกำลังซื้ออยู่เท่านี้ แต่ถ้าหากปรับขึ้นราคาภาระก็จะตกหนักที่ผู้บริโภค วอนรัฐบาลรักษาคำพูดที่มีก่อนการเลือกตั้งว่าจะลดราคาสินค้าลง ยังไงก็ขอให้รัฐบาลทำตามคำที่พูดไว้ด้วย อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์ควรจะต้องรีบเข้ามาช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าในเรื่องของราคาน้ำตาล

ขณะที่แม่ค้าร้านของชำถนนนาคราชบำรุง ในเขตเทศบาลเมืองเบตง กล่าวว่า ตอนนี้ราคาน้ำตาลทรายเพิ่มขึ้นทุกวัน เมื่อก่อนราคากิโลกรัมละ 22 บาท ขยับขึ้นมาที่ละบาทๆ จนตอนนี้ราคาส่งอยู่ที่ 27 บาทต่อกิโลกรัม จึงทำให้ตนต้องขายน้ำตาลทรายในราคากิโลกรัมละ 28 บาท ก็อยากให้น้ำตาลทรายราคาลงมากกว่านี้ เพราะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขนมหวานต่างบ่นกันอุบว่าน้ำตาลแพง แต่ก็จำเป็นต้องซื้อ เพราะขนมหวานส่วนใหญ่ต้องใช้น้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลักที่สำคัญ

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
โทร.064-126-5593