ข่าว พะเยา

พะเยา เกษตรกรชิงเผาก่อนประกาศงดเผาลดหมอกควัน

พะเยา เกษตรกรชิงเผาก่อนประกาศงดเผาลดหมอกควัน

เกษตรกรในหลายพื้นที่ จังหวัดพะเย เริ่มชิงเผาพื้นที่ทางการเกษตรของตนเอง ก่อนที่จะมีประกาศมาตรการงดการเผา ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ระบุว่า สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในปีนี้คาดว่าจะลดลง เนื่องจากเชื้อเพลิงที่สะสมได้ถูกเผาไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ทางจังหวัดพะเยา ก็ยังคงเข้มมาตรการในเรื่องของการป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง

ภาพการเผาเศษวัชพืชและตอซังข้าว ของเกษตรกรในหลายพื้นที่ของจังหวัดพะเยา สามาถพบได้เป็นวงกว้างช่วงนี้ หลังเกษตรกร เริ่มทำการชิงเผาพื้นที่การเกษตรของตนเอง ในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะมีมาตรการและประกาศจากทางจังหวัด ในเรื่องของการงดเผาโดยเด็ดขาดในช่วงเดือนมกราคม นี้เนื่องจากปัญหาเรื่องไฟป่าและหมอกควัน มักจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงมกราถึงเมษายน ดังนั้นเกษตรกรจึงได้ทำการ ชิงเผาพื้นที่ในขณะนี้ เพื่อเป็นการปรับพื้นที่ทางการเกษตรก่อนที่ปัญหาหมอกควันและไฟป่าจะส่งผลกระทบเหมือนเช่นทุกปี

ขณะที่นายกมล เชียงวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ระบุว่า ในปีนี้ทางจังหวัดพะเยาได้มีแนวทางในการดำเนินการในเรื่องของการแก้ไขป้องกันสถานการณ์ดังกล่าวไว้แล้ว ซึ่งจะมีตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินการในการรณรงค์ป้องกัน และหากเกิดสถานการณ์จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะต้องมีเจ้าภาพ และจะนำแผนการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพที่เคยทำมาก่อนมาดำเนินการและหากขั้นตอนไหนที่มีอุปสรรคปัญหาก็จะดำเนินการปรับปรุง เพื่อที่จะให้สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งในปีที่ผ่านมาจังหวัดพะเยาก็ถือว่ามีจุดที่เกิดไฟป่าน้อยแต่ก็มีเป้าหมายที่จะลดให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งคาดว่าในปีนี้สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าจะลดน้อยลง เนื่องจากเชื้อเพลิงที่สะสมมาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปี ได้ถูกเผาไหม้ไปเกือบหมดแล้วในปีที่ผ่านมา และประเมินสถานการณ์ว่าไฟป่าและหมอกควันปีนี้จะมีสถานการณ์ที่น้อยกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

สัมภาษณ์…. นายกมล เชียงวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา