ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวท่องเที่ยว ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี เปิดรับฟังความคิดเห็น โครงการจ้างออกแบบปรับปรุงภูมิทัศน์บึงขุนทะเล

14 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุมศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี (บึงขุนทะเล) นายประเสริฐ บุญประสพ นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายนพดล ประเสริฐ ประธานสภาเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาลเขต 4 หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเทศบาล ผู้นำชุมชน สื่อมวลชน ประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่เทศบาลฯ เข้าร่วมเวทีสาธารณะประชุมรับฟังความคิดเห็น โครงการจ้างออกแบบปรับปรุงภูมิทัศน์บึงขุนทะเล ครั้งที่ 2

ทั้งนี้เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ได้ว่าจ้างบริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด ในการออกแบบปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสวนสาธารณะบึงขุนทะเลเดิมเนื้อที่ 27.5 ไร่ให้ตรงกับความต้องการของผู้ที่ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ซึ่งมีแนวคิดในการออกแบบคือ บึงขุนทะเลมีความสำคัญในการเป็นพื้นที่สีเขียวระดับชุมชนและระดับเมืองโดยการออกแบบพื้นที่ให้มีความสำคัญในศักยภาพของการพัฒนาพื้นที่เพื่อเกิดโครงข่ายสีเขียวและน้ำรอบเมืองรวมถึงเป็นการสร้างแนวทางขอบเขตของเมืองให้กระชับมากยิ่งขึ้น

แนวคิดการออกแบบภาพรวมบึงขุนทะเลพื้นที่ถูกออกแบบผ่านการคำนึงด้านสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศและภูมิทัศน์ดั้งเดิมของพื้นที่ซึ่งเป็นการออกแบบเพื่อสร้างกิจกรรมที่เสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและธรรมชาติซึ่งมีทั้งรูปแบบแนวคิดการออกแบบเชื่อมโยงกับบึงด้านการใช้งาน รูปแบบแนวคิดการออกแบบการเชื่อมต่อกับบึงด้านระบบนิเวศ

 

โดยจะมีการปรับปรุงบริเวณสวนสาธารณะให้มีทางเดินและทางจักรยานแยกออกจากกันให้มีสนามกีฬาเช่น สนามตะกร้อ เปตอง สเกตบอร์ด พื้นที่ออกกำลังกายอื่นๆ ที่พื้นที่พักผ่อนริมน้ำและพื้นที่ซึ่งเป็นจุดขายของหรือตลาดที่แยกส่วนชัดเจน นอกจากนี้ให้มีลานกิจกรรมในวาระต่างๆ ซึ่งจะมีการเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยการปลูกต้นไม้และจัดการระบบน้ำในการดูแลรักษาต้นไม้   ในส่วนของผู้ร่วมการประชุมได้เสนอให้มีการก่อสร้างศาลพ่อตาขุนทะเลในที่ตั้งเดิมที่มีมา ตั้งแต่ก่อนมีการก่อสร้างสวนสาธารณะบึงขุนทะเลเนื่องจากศาลาที่ตั้งในปัจจุบันเป็นที่ตั้งชั่วคราวเป็นศาลาของชุมชนที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีการเสนอให้มีอาคาร อเนกประสงค์และอาคารประชาสัมพันธ์ สำหรับงบประมาณในการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนสาธารณะบึงขุนทะเลในครั้งนี้จะใช้งบประมาณในปี 2568 ในวงเงิน 62 ล้านบาท