ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น เกาะสมุย

การประปาส่วนภูมิภาคเกาะสมุย สั่งปรับแผนการสลับโซนจ่ายน้ำเพื่อผันน้ในพื้นที่โซนสูง ได้มีน้ำใช้อย่างต่อเนื่อง

นายวุฒิพร บุญดี ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเกาะสมุย เปิดเผย จากสถานการณ์ฝนแล้งทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน และความต้องการใช้น้ำประปาที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้แหล่งเก็บน้ำดิบหลักของ กปภ.สาขาเกาะสมุย มีปริมาณฯลดลง โดย พรุหน้าเมืองมีปริมาณน้ำ เหลือ 45 % พรุกระจูดเหลือ ประมาณ 50 % ขณะที่พรุเฉวงไม่สามารถใช้น้ำดิบได้เนื่องจากต้องใช้ในการผลักดันน้ำทะเลไหลเข้าสู่พื้นที่ ซึ่งปริมาณน้ำดิบที่เก็บกักไว้ ทั้ง 2 แห่งนี้สามารถใช้ได้ต่ออีก 50 วัน หากฝนยังคงทิ้งช่วงต่อไป

ในส่วนของการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ผู้ใช้น้ำได้มีปริมาณน้ำใช้อย่างต่อเนื่อง ได้ขอเพิ่มปริมาณน้ำดิบจากบนฝั่งที่ซึ่งขณะนี้ได้จ่ายมาให้พื้นที่เกาะสมุย เฉลี่ย. 18,000. ลบ.ม / วัน.และล่าสุดทางการประปาฯได้มีการปรับแผนการสลับโซนจ่ายน้ำเพื่อผันน้ำให้ประชาชนในพื้นที่โซนสูง ได้มีน้ำใช้อย่างต่อเนื่อง โดยได้สลับโชนจ่ายน้ำเพื่อผันน้ำโซนสูง ม.5 บ่อผุด ม.4บ่อผุด วันจันทร์ –วันอังคาร –วันศุกร์ –วันเสาร์ เปิดประตูน้ำแยกสนามบิน ผันน้ำให้โซนบางรัก โชนสนามบินขาเข้า โซนถนนท้องทราย โซนปลายแหลมซอย4 ปลายแหลมซอย 13 วันพุธ –พฤหัสบดี –วันอาทิตย์ ปิดประตูน้ำ แยกสนามบิน ผันน้ำให้โซน มัดหลัง-เชิงมนต์

และสลับโชนจ่ายน้ำโรงกรองพรุหน้าเมือง เพื่อเสริมแรงดันน้ำโชนสูงวันจันทร์ -อังคาร –ศุกร์ –เสาร์ จ่ายน้ำให้เฉวง 200 ลบ.ม. จ่ายน้ำให้คลองแขก 100 ลบ.ม. ผันน้ำให้โซนบ่อผุด วันพุธ –พฤหัสบดี –อาทิตย์ จ่ายเฉวง 100 ลบ.ม.จ่ายคลองแขก 200 ลบ.ม.ฝันน้ำให้โซนหน้าเมือง-มะเร็ต

ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเกาะสมุย กล่าวว่า แนวโน้มสถานการณ์น้ำดิบในพื้นที่เกาะสมุย จะเพิ่มปริมาณขึ้น เนื่องจาก การวิเคราะห์ของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ พบหย่อมความกดอากาศกำลังแรงก่อตัวในทะเลอันดามัน ส่งผลให้ลมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วงวันที่ 18 – 25 พ.ค.นี้ ซึ่งปริมาณฝนที่ตกจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำดิบให้เกาะสมุยได้มาก