Reporter&Thai Army

แม่ทัพภาคที่ 3 นำพุทธศาสนิกชน ทอดกฐินสามัคคี กองทัพภาคที่ 3 ปี 2561 สืบบุญ สานวัฒนธรรมพุทธ

แม่ทัพภาคที่ 3 นำพุทธศาสนิกชน ทอดกฐินสามัคคี กองทัพภาคที่ 3 ปี 2561 สืบบุญ สานวัฒนธรรมพุทธ

กองทัพภาคที่ 3 จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2561

พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานประกอบพิธีทอดกฐินสามัคคี กองทัพภาคที่ 3 ประจำปี 2561 ณ ศาลาการเปรียญวัดคูหาสวรรค์ ตำบลบ้านคลอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันพฤหัสบดี 15 พฤศจิกายน 2561

สำหรับในปี 2561 กองทัพภาคที่ 3 สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กองทัพภาคที่ 3 หน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 3 กำลังพล ครอบครัว ร่วมกับ ส่วนราชการ พ่อค้า ชุมชนรอบค่าย และจิตศรัทธาประชาชนในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ร่วมประกอบพิธีทอดกฐินสามัคคี เป็นประจำทุกปี อันเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่สืบสาน ยึดถือปฎิบัติกันมาของพุทธสานิกชนชาวพุทธ กองทัพภาคที่ 3 ได้นำองค์กฐินสามัคคีพร้อมเครื่องบริวารกฐิน มาตั้งฉลองรับบริจาคเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมทำบุญกฐินกับกองทัพภาคที่ 3 ณ ศาลาการเปรียญวัดคูหาสวรรค์ เพื่อนำเงินที่รับการทำบุญในครั้งนี้มอบให้กับทางวัดนำไป บูรณปฏิสังขรณ์ ซ่อมแซม และนำไปใช้ในกิจของสงฆ์ โดยมียอดเงินกฐินสามัคคี ทั้งสิ้น 755,316 บาท

ซึ่งการทอดกฐินสามัคคีนี้ กองทัพภาคที่ 3 กระทำเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการบำรุงพุทธศาสนา เป็นการแสดงตนเป็นพุทธมามกะที่ดี กฐิน เป็นศัพท์ในพระวินัยปิฎกเถรวาท เป็นชื่อเรียกผ้าไตรจีวรที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้ภิกษุผู้อยู่จำพรรษาครบ 3 เดือนแล้ว สามารถรับมานุ่งห่มได้ โดยคำว่าการทอดกฐิน หรือการกรานกฐิน จัดเป็นสังฆกรรมประเภทหนึ่งตามพระวินัยบัญญัติเถรวาทที่มีกำหนดเวลา คือพระสงฆ์สามารถกระทำสังฆกรรมนี้ได้นับแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เท่านั้น โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ และอนุเคราะห์ภิกษุผู้ทรงคุณที่มีจีวรชำรุด ดังนั้นกฐินจึงจัดเป็นเรื่องเกี่ยวกับสังฆกรรมของพระสงฆ์โดยจำเพาะ ซึ่งนอกจากในพระวินัยฝ่ายเถรวาทแล้ว กฐินยังมีในฝ่ายมหายานบางนิกายอีกด้วย แต่จะมีข้อกำหนดแตกต่างจากพระวินัยเถรวาทการได้มาของผ้าไตรจีวรอันจะนำมากรานกฐินตามพระวินัยบัญญัติของเถรวาทนี้ พระพุทธองค์ไม่ทรงห้ามการรับผ้าจากผู้ศรัทธาเพื่อนำมากรานกฐิน ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้เกิดทานพิธีการถวายผ้ากฐิน หรือการทอดกฐินของพุทธศาสนิกชนขึ้น และด้วยการที่การถวายผ้ากฐินนั้น จัดเป็นสังฆทาน คือถวายแก่คณะสงฆ์โดยไม่เจาะจงภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง เพื่อให้คณะสงฆ์นำผ้าไปอปโลกน์ ยกให้แก่ภิกษุรูปใดรูปหนึ่งตามที่คณะสงฆ์ลงมติ (ญัตติทุติยกรรมวาจา) และกาลทาน ที่มีกำหนดเขตเวลาถวายแน่นอน คณะสงฆ์วัดหนึ่ง ๆ สามารถรับได้ครั้งเดียวในรอบปี จึงทำให้ประเพณีการทอดกฐินเป็นบุญประเพณีนิยมที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย