Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จ พิษณุโลกร้องผบช.ภ.6ขอส่งชุดสืบสวนมือดีช่วยตามหาพระสมเด็จหายตัวปริศนา

จ พิษณุโลกร้องผบช.ภ.6ขอส่งชุดสืบสวนมือดีช่วยตามหาพระสมเด็จหายตัวปริศนา
พิษณุโลก ทนายดังพร้อมครอบครัวของพระสมเด็จหายตัวปริศนาบนเทือกเขาผาขี่ควาย ยืนหนังสือถึงมือ ผบช.ภ.6 ขอให้ส่งตำรวจมือดีช่วยตามหาหวั่นถูกฆาตกรรมอำพรางจากกรณี พระเด็จ เปสโล (คงกระพันธุ์) อายุ 56 ปี พระลูกวัดของวัดบ้านพร้าว ต.บ้านพร้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หายตัวไปอย่างปริศนาตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 2561 ปลายปีที่ผ่านมา บนเทือกเขาผาขี่ควาย เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายทั้งทหาร ตำรวจ นายอำเภอนครไทย รวมถึงชาวบ้านกว่า 100 คน ได้ช่วยกันออกติดตามค้นหามาอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบันก็ยังหาตัวไม่พบ โดยทางบุตรสาวคาดว่าน่าจะถูกฆาตกรรมเสียชีวิตไปแล้ว และเข้าไปร้องขอความช่วยเหลือกับตำรวจกองปราบปรามตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้นล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ พร้อมด้วย นางบุญศรี ขำมี และ น.ส.ช่อเพชร นวลวัน ภรรยาและบุตรสาวของพระสมเด็จ ได้เดินทางมายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือและติดตามความคืบหน้าในคดีกับ พล.ต.ท.สุธีร์ เนรกัณฐี ผบช.ภ.6 เนื่องจากตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงปัจจุบันยังไม่มีใครพบตัวพระสมเด็จ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการค้นหาตัวแต่ยังไม่มีความคืบหน้า และไม่เชื่อว่าพระสมเด็จจะหลงป่าหายไปเอง เพราะพระสมเด็จคุ้นเคยกับเส้นทางขึ้นป่าเทือกเขาผาขี่ควายเป็นอย่างดี เนื่องจากอาศัยอยู่ในพื้นที่เป็นเวลานานแล้ว ก่อนที่จะหายตัวไปมีชาวบ้านแจ้งว่าพระสมเด็จพร้อมกับพระอำนาจได้รับกิจนิมนต์ให้ขึ้นไปทำพิธีปักธงบนเทือกเขาผาขี่ควาย แต่พระอำนาจกลับลงมาตามปกติไม่พบว่าพระสมเด็จกลับลงมาด้วย นอกจากนี้ยังพบว่ากุฏิของพระสมเด็จถูกรื้อค้นกระจัดกระจาย อีกทั้งก่อนหน้านี้พระสมเด็จเคยมีปัญหากับพระอำนาจในเรื่องส่วนตัว จึงน่าเชื่อได้ว่าพระสมเด็จอาจจะถูกฆาตกรรมอำพราง ขณะที่ปัจจุบันพระอำนาจถูกจำสึกเป็นฆราวาสเรียบร้อยแล้วเนื่องจากผลตรวจปัสสาวะมีสารเสพติด เจ้าหน้าที่ทหารกองทัพภาคที่ 3 ได้ควบคุมตัวไปสอบสวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครไทย แต่ยังให้การวกวนไปมา

ด้าน น.ส.ช่อเพชร นวลวัน บุตรสาวพระสมเด็จ กล่าว่า หลังเกิดเหตุทางครอบครัวได้ออกติดตามค้นหากันเรื่อยมา เพราะมีความหวังว่าสักวันอาจจะพบพ่อหรือพบร่างอันไร้วิญญาณไปแล้ว ก็ยังดีกว่าไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย มีชาวบ้านแจ้งเบาะแสตรงจุดใดก็รีบไปดูแต่ก็ไม่พบ ในประเด็นหลงป่าหายไปนั้นส่วนตัวไม่เชื่ออย่างแน่นอน ส่วนในช่วงบ่ายตนเองจะเดินทางไปที่ สภ.นครไทย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นัดเก็บดีเอ็นเอเอาไว้ก่อน เพื่อนำไปเทียบเคียงกับหลักฐานที่อาจจะพบในเร็วๆ นี้
ด้าน พล.ต.ท.สุธีร์ เนรกัณฐี ผบช.ภ.6 กล่าวว่า สำหรับคดีที่เกิดขึ้นนั้นตนเองไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งกำชับให้ตำรวจที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตั้งแต่เกิดเหตุ มีการประสานกการทำงานร่วมกันหลายฝ่ายทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน ในประเด็นที่พระสมเด็จอาจเสียชีวิตไปแล้วนั้นขอให้ญาติทำใจให้สบายไว้ก่อน เพราะอาจจะยังมีชีวิตอยู่ก็เป็นได้ นอกจากนี้จะมอบหมายให้ตำรวจชุดทำงานลงพื้นที่หาหลักฐานเพิ่มเติม รวมถึงจะนำเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยในการค้นหาพระสมเด็จด้วย เช่น ใช้โดรนบินสำรวจในมุมสูง หรือใช้สุนัขตำรวจออกดมกลิ่นตามภาคพื้นดิน ยืนยันจะให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวอย่างเต็มที่ต่อไป.ปรีชา นุตจรัส ราย งาน