ข่าวศรีสะเกษ

“ปลาช่อนรสดี ข้าวจีรสเด็ด ตำบลทุ่งไขย” ประจำปี 2567

รองผู้ว่าฯศรีสะเกษเปิดมหกรรมแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีทุ่งไชย สืบสานประเพณี “ปลาช่อนรสดี ข้าวจีรสเด็ด ตำบลทุ่งไขย” ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ นายชัยยงค์…เมธาสุรวิทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรมแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีทุ่งไชย สิบสานประเพณี”ปลาช่อนรสดี ข้าวจี่รสเด็ด ตำบลทุ่งไขย” ประจำปี 2567 ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 8 แล้ว จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 – 19 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีนายสว่าง ดวงอาจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย หัวหน้าส่วนราชการ อำเภออุทุมพรพิสัย ข้าราชการ พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย และประชาชนชาวตำบลทุ่งไชย ร่วมในพิธีเปิดงานเป็นจำนวนมาก

ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ที่มีคุณภาพ และมีชื่อเสียงมีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์สอดคล้องกับวัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตของตำบลทุ่งไชยทั้ง 9 หมู่บ้าน การประกวดผลิตภัณฑ์ หัตถกรรมชุมชน การแข่งขันแปรรูปอาหารจากผลิตผลทางการเกษตร การแข็งขันจับปลาช่อน การแข็งข้นตำส้มตำลีลา การประกวดร้องเพลงประกอบหางเครื่องและประกวดเดินแบบผ้าไหม

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสามัคคี สมานฉันท์ในชุมชน ส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปลาช่อน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้แก่ปลาแดดเดียว ก๋วยเตี๋ยวปลา ผ้าไหมย้อมสีจากธรรมชาติจากมะเกลือ เปลือกมะดัน รวมทั้งผลผลิตและการแปรรูปจากสินค้าภาคการเกษตร รณรงค์ให้ราษฎรในเขตตำบลทุ่งไชย ได้ตระหนักถึงการทำนาแบบอินทรีย์เพื่ออนุรักษ์ปลาซ่อนที่มีอยู่ตามธรรมชาติให้คงอยู่ถึงรุ่นหลัง เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า OTOP ที่จะนำไปสู่การสร้างโอกาส สร้างรายได้อีกทางหนึ่งให้กับประชาชนในเขตตำบลทุ่งไขย และตำบลใกล้เคียง เพื่อบวงสรวงเทพยตาและบรรพบุรุษ บนอาคารปราสาทดอนแก้วตำบลทุ่งไขยซึ่งเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ชุมชนของตำบลทุ่งไขย และเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์เรื่องการผลิตและการตลาด เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และช่องทางการตลาดต่อไป


ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ