ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

รมต.วัฒนธรรม เปิดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ปี 2567  

เมื่อ 09.30 น.วันที่ 16 มีนาคม 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ภริยา เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” ประจำปี 2567 (ครั้งที่ 34) โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดร้อยเอ็ด รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด, ประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด, ผู้นำองค์กรเอกชน, หัวหน้าส่วนราชการ, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด ร่วมให้การต้อนรับ และช่างภาพ สื่อมวลชนทุกแขนง ทีมงานไลฟ์สด และนักท่องเที่ยว พี่น้องประชาชน เข้าร่วมงานคับคั่ง ที่ บริเวณปะรำพิธีหน้าพระบรมราชาอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 บึงพลาญชัยร้อยเอ็ด


ภายหลังพิธีเปิดงานฯ ได้ร่วมชมการรำต้อนรับด้วยนางรำสาวงามเมืองร้อยเอ็ด กว่า 2101 นาง รับชมขบวนแห่ตำนานพระเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ 16 ขบวน จากทุกภาคส่วน ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่สวยงาม สร้างความประทับใจแก่ผู้มาเที่ยวชมงานครั้งนี้อย่างยิ่ง พร้อมกิจกรรมอิ่มบุญข้าวปุ้นในสวน บริการข้าวปุ้นฟรีตลอดทั้งงาน กิจกรรมภายในงานวันนี้มีหลากหลาย ชม การแสดงจากศิลปินแห่งชาติ การประกวด เดี่ยวโหวด และเดี่ยวพิณ การแสดงดนตรีพื้นบ้าน อีกทั้งการแสดงแสง สี เสียงสุดตระการตา เล่าขานตำนานพระเวสสันดรชาดก กิจกรรมพาแลงมหาทาน พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมที่หลากหลายบน หอโหวดร้อยเอ็ด มีพี่น้องประชาชน/นักท่องเที่ยว ให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ ชาวร้อยเอ็ด ได้สืบสานตำนานบุญผะเหวด หรือประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด เป็นงานบุญเก่าแก่คู่กับจังหวัดร้อยเอ็ดมานานนับ 100 ปี เป็นประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนา มีกิจกรรมที่สำคัญ คือ การแสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง “พระเวสสันดรชาดก” ในภาคอีสาน เรียกว่า “เทศน์ผะเหวด” ซึ่งตามตำนานมหาชาดก พระเวสสันดร ถือเป็นพระชาติสุดท้ายที่สำคัญยิ่งของพระพุทธเจ้า เนื่องจากเป็นพระชาติที่พระองค์ทรงบำเพ็ญมหาทานบารมีอันยิ่งใหญ่ ดังนั้น ผู้ที่มาร่วมงานประเพณีบุญผะเหวด จะได้ร่วมกันส่งเสริมและเผยแผ่พระพุทธศาสนา รวมถึงการบำเพ็ญทานบารมีขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และได้รับบุญผะเหวดบุญมหาชาติ ถือเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมและสืบสานวัฒนธรรมประเพณี อันดีงามของชาวจังหวัดร้อยเอ็ดสืบต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน