ข่าวเชียงใหม่

อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ กงศุลใหญ่ญี่ปุ่นมอบอาคารเรียนโรงเรียนชายแดน

อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่
กงศุลใหญ่ญี่ปุ่นมอบอาคารเรียนโรงเรียนชายแดน

17 ธันวาคม 2562 เวลา 09.00 น
พิธีส่งมอบอาคารเรียน คุชะโนะเนะ KUSANONE จาก นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ โรงเรียนบ้านถ้ำตับเตาได้ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2500 โดยความร่วมมือของประชาชนบ้านถ้ำตับเตา บ้านหนองเบี้ย เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 90 คน มีข้าราชการครู 6 คน บุคลากรทางการศึกษา 5 คน รวมทั้งสิ้น 11 คน รวมอาคารเรียนเพียง 2 หลังซึ่งไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านถ้ำตับเตา อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

โดยผู้อำนวยการโรงเรียน นายปริญญา ยาประเสริฐ ได้จัดทำโครงการขอรับการสนับสนุนอาคารเรียนไปยังโครงการ คุชะโนะเนะ KUSANONE เป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ และทางโรงเรียนได้รับคัดเลือกเข้าโครงการ คุชะโนะเนะ KUSANONE กับกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้เงินสนับสนุนในการก่อสร้างอาคารเรียนแบบ สปช 102/26 ที่มีมาตรฐานปลอดภัย สวยงาม เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน อาคารเรียน3ห้องเรียน ขนาดกว้าง12เมตร ยาว36เมตร สูง2.5 เมตร.

โดยในพิธีมอบอาคารเรียนดังกล่าว มี นายอนวัช สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ เป็นผู้กล่าวให้การต้อนรับ และในการรับมอบอาคารครั้งนี้ ดร.กัลยา มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 เป็นตัวแทนผู้รับมอบ และกล่าวขอบคุณแก่ นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ (ในนามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 โรงเรียนถ้ำตับเตาและชุมชนขอขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ได้ให้การสนับสนุนสร้างอาคารเรียนซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคมในระดับรากหญ้าโดยตรง เป็นของขวัญที่สร้างมิตรภาพ สัมพันธไมตรี ตลอดทั้งความเอื้ออาทร ที่ดีต่อกันอย่างอบอุ่นของประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่น และร่วมกันปลูกต้นไม้ มอบของที่ระลึก ถ่ายรูปร่วมกัน

นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว