ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่าฯร่วมงานฉลอง 83 ปี วีรกรรมแห่งความเชื่อบุญราศีทั้ง 7 แห่งสองคอน จังหวัดมุกดาหาร

ผู้ว่าฯร่วมงานฉลอง 83 ปี วีรกรรมแห่งความเชื่อบุญราศีทั้ง 7 แห่งสองคอน จังหวัดมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 เวลา 10.00 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมงานฉลอง 83 ปี วีรกรรมแห่งความเชื่อบุญราศีทั้ง 7 แห่งสองคอน ณ สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี สองคอน อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร โดยมีพระอัครสังฆราชอันตน วีระเดช ใจเสรี เป็นประธานในพิธี พร้อมผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย นายวิริยา ทองผา ส.ส.มุกดาหาร ว่าที่ร้อยตรีเอกวัฒนา คงคาน้อย นายอำเภอหว้านใหญ่ ส่วนราชการ คริสต์ศาสนิกชน ผู้แสวงบุญจากหลายจังหวัดร่วมงานเป็นจำนวนมาก

พระอัครสังฆราชอันตน วีระเดช ใจเสรี ประมุขอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง นำประกอบพิธีเสกพระรูปพระแม่ชุดใหม่ และพิธีตัดริบบิ้นปล่อยลูกโป่งภาวนา พิธีบูชาขอบพระคุณและแห่พระธาตุฯ ไปยังสุสานศักดิ์สิทธิ์ มีพิธีสวดให้บุญราศีทั้ง 7 แห่งสองคอน ได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบุญ

สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี หรือวัดสองคอน เป็นโบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ณ บ้านสองคอน ตำบลป่งขาม ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในสถานที่ Unseen Thailand II “สัมผัสจริงเมืองไทย” ในประเภท “มุมมองใหม่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์”สร้างแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ที่มีความสวยงามและใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เคยได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ปี 2539 มีหุ่นขี้ผึ้งของนักบุญราศีทั้งเจ็ด ที่อุทิศชีวิตในป่าศักดิ์สิทธิ์เพื่อพิสูจน์ศรัทธาที่มีต่อพระเจ้า ทุกๆปี ในวันที่ 22 ตุลาคม จะมีพิธีเฉลิมฉลองรำลึกถึงการสถาปนาแต่งตั้ง “บุญราศีมรณะสักขี” และในวันที่ 16 ธันวาคมของทุกปี จะมีพิธีรำลึกบุญราศีสองคอนบุญราศีมรณสักขีทั้ง 7 ท่าน ที่ได้พลีชีพอุทิศชีวิตในป่าศักดิ์สิทธิ์เพื่อ พิสูจน์ศรัทธา ที่ มีต่อพระเจ้า ได้แก่ซิสเตอร์พิลา ทิพย์สุข (อายุ 31 ปี) ซิสเตอร์คำบาง ศรีคำฟอง (อายุ 23 ปี) นายศรีฟอง อ่อนพิทักษ์ (อายุ 33 ปี) นางพุดทา ว่องไว (อายุ 59 ปี) นางสาวบุดสี ว่องไว (อายุ 16 ปี) นางสาวคำไพ ว่องไว (อายุ 15 ปี) และเด็กหญิงพร ว่องไว (อายุ 14 ปี)

โบสถ์แห่งนี้จึงสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานระลึกถึงบุญราศรีมรณสักขี ทั้ง 7 ท่าน และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงามทางสถาปัตยกรรม และการจัดพื้นที่บริเวณโดยรอบ ทุกวันและคณะกรรมการบุญราศรีจะจัดงานเฉลิมฉลองบุญราศรีทั้ง 7 ในวันที่ 16 ธันวาคม ของทุกปี.

Cr. ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร