ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด… พยานาคราชตัวใหญ่ชื่อ”พยาศรีอาริยะเมตตาโย!!!ที่อ่างเก็บน้ำร้อยเอ็ด….

ร้อยเอ็ด…
พยานาคราชตัวใหญ่ชื่อ”พยาศรีอาริยะเมตตาโย!!!ที่อ่างเก็บน้ำร้อยเอ็ด….
*ความเชื่อของชาวอุษาคเนย์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สารานุกรมเสรีเขียนไว้ว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรากฏเรื่องราวของ”พยานาค” ซึ่งเชื่อกันว่าพยานาคเป็นผู้บันดาลให้เกิดธรรมชาติ ความ มั่งคั่งและมั่นคง “พยานาค” ปรากฏในตำนานต่างๆ ของบ้านเมืองทั่วภูมิภาคอุษาคเนย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณสองฝั่งแม่น้ำโขง นาค (สันสกฤต: नाग Nāga) เป็นงูขนาดใหญ่มีหงอน เป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ ความมีวาสนา …

**วันนี้ 18 ม.ค.2562 เวลา 08.30 น-16.30 น..ณ.มณฑลพิธีเกาะกลางน้ำ อ่างเก็บน้ำธวัชชัย มากกว่า 1,000 ไร่ ตำบลมะอึ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด พิธีมหาพุทธาเทวาภิเษก บวงสรวงบรรจุดวงตาพระยานาคราชนามว่า”พญาศรีอาริยเมตตาโย” และวัตถุ 108 เป็นพญานาค ขนาดใหญ่ลักษณะลำตัวเลื้อยในน้ำส่วนหนึ่ง มีลำตัวเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 2 เมตร ความยาวทั้งหมด ประมาณ 219 เมตร สูงประมาณ 29 เมตร เวลา 12.00 น.นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้ยเอ็ด เดินทางมาเป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส พระธรรมฐิติญาณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 (ธ)ประธานฝ่ายสงฆ์ เจิมลูกแก้วดวงตาพญานาคราช มีพระเถราจารย์ 9 รูป ประจำที่ธรรมมาสน์นั่งปรกอธิฐานจิต มีท่าน ผวจ.อุบลฯ และ ผวจ.มุกดาหาร เดินทางมาร่วมจุดเทียนน้ำพระพุทธมนต์นวหรคุณ พร้อมกัน..

***เวลา13.29 น.พิธีบวงสรวงบูชาองค์พญานาคราชครั้งนี้โดย อ.ลักษณ์ เรขานิเทศ (หมอลักษณ์ ฟันธง) พร้อมกล่าวว่าพญานาคชั้นสูงเกิดแบบโอปปาติกะ ที่อยู่ของพญานาคมีตั้งแต่ในแม่น้ำ หนอง คลอง บึงต่างๆ ในอากาศ จนไปถึงสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา พวกพญานาคอยู่ในการปกครองของท้าววิรูปักษ์ ผู้ปกครองสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาด้านทิศตะวันตก นาคแบ่ง ออกเป็น 4 ตระกูลใหญ่ คือ
ตระกูลวิรูปักษ์ พญานาคตระกูลสีทอง
ตระกูลเอราปถ พญานาคตระกูลสีเขียว
ตระกูลฉัพพยาปุตตะ พญานาคตระกูลสีรุ้ง
ตระกูลกัณหาโคตมะ พญานาคตระกูลสีดำ และพระพุทธเจ้าทรงแสดงอดีตนิทานว่าพระองค์เคยเกิดเป็นพญานาคดังที่ปรากฏในอรรถกถาจัมเปยยชาดก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม 3 ภาค 7 หน้า 185

ดำเนิน พรมไชยา/รายงาน