ข่าว ร้อยเอ็ด

120 !!! อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 6 อำเภอ!!!”เข้ารับมอบใบเกียรติบัตร”!!

120 !!! อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 6 อำเภอ!!!”เข้ารับมอบใบเกียรติบัตร”!!

นายเลิศบุศย ์กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด-ปิด!!!โครงการ อบรมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2562 รุ่นที่ 1

วันนี้วันจันทร์ที่(17 มิถุนายน 2562) เมื่อเวลา 09.00 น.อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รอ นายเลิศบุศย ์กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อพิธีปิดงานการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ที่แก่ความหมายในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ปี 2562( รุ่นที่ 1 ) พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

โดยมี.นางสาวศิริ์ ดาวัลย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวรายงาน ว่าได้ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์เนื่องจากเป็นขั้นตอนเริ่มต้นที่สามารถสกัดกั้นตัดวงจรการเข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ได้โดยจะต้องดำเนินการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์เชิงรุกในระดับพื้นที่อย่างจริงจังครอบคลุมทุกพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายอาชิเด็กเยาวชนสตรีผู้ใช้แรงงานกลุ่มเสี่ยงเช่นผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาประสบปัญหาความยากจนขาดทักษะอาชีพและหรือเข้าไปไม่ถึงบริการเป็นต้นประชาชนทั่วไปรวมถึงอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์โดยการให้องค์ความรู้สร้างความเข้าใจเบื้องต้น เกี่ยวกับพระราชบัญญัติ ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ. ศ. 2551 รวมถึงสถานการณ์รูปแบบเป็นภัยอันตรายจากการค้ามนุษย์หรือไม่มีส่วนได้เสีย พ.ศ. 2551 รวมถึงสถานการณ์รูปแบบภัยอันตรายจากการค้ามนุษย์หรือไปมีส่วนได้ส่วนเสียในกระบวนการค้ามนุษย์ตลอดจนเป็นเครือข่ายชี้เป้าเฝ้าระวังในพื้นที่กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อำเภอเสลภูมิ อำเภอสุวรรณภูมิ อำเภอปทุมรัตต์ อำเภอโพนทราย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด และอำเภอเมยวดีและ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 120 คน ภาคเช้ากิจกรรม”อพม.รวมพลังจิตอาสา”โดย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด และคณะจิตอาสา 904 รุ่นที่ 1 การบรรยายให้ความรู้การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์พ. ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติมพ. ศ. 2562 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ. ศ. 2539

กฎหมายที่ประชาชนควรรู้โดยอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดร้อยเอ็ดและการบรรยายในหัวข้อผู้นำการเปลี่ยนแปลงต่อการเสริมพลังชุม ชนในการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ในพื้นที่โดยท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดในรอบเช้า
ช่วงเวลา 16.00 น ประธานในพิธีได้เดินทางมา ถึงห้องประดับเดือน โรงแรมเพชรรัตน์ การ์เด้นจังหวัดร้อยเอ็ด ได้กล่าว ว่าพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ดและอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ผู้เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ เป็นที่จะหนักดีว่าการค้ามนุษย์เป็นภัยอันตรายที่ปรากฏอยู่ในรูปแบบที่หลากหลายอำพรางซ่อนเร้น มีปัจจัยหลายประการ เข้ามาเกี่ยวข้องจึงทำให้ยากที่จะคาดการณ์ถึงปริมาณผู้ที่ประสบปัญหาได้อย่างแท้จริงทั้งการค้ามนุษย์ในรูปแบบของการค้าประเวณีแสวงหาประโยชน์ทางเพศ การบังคับใช้แรงงาน รวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับการพิจารณาคัดแยกว่าเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์อย่างแท้จริงแต่ตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงอัน เนื่องมาจากความปรางค์ต่างๆ หรือเป็นผู้เสียหายจากความรุนแรงในกฎหมายอื่น ซึ่งล้วนอยู่ในข่าย ของการได้รับการคุ้มครองช่วยเหลือทั้งสิ้นประเทศไทยเป็นต้น ทางอย่างผ่านไปทางของเส้นทางการค้ามนุษย์โดยเฉพาะ การค้าประเวณีและการบังคับใช้แรงงานปัญหาการค้าประเวณีที่ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยเฉพาะปัจจุบันเป็นยุคสังคมออนไลน์การค้าประเวณีจึงมีรูปแบบที่แปลกตาหายากและซับซ้อนมากกว่านี้ซึ่งปัญหาดังกล่าวนำไปสู่ความเสื่อมทราม ทางศีลธรรมและก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆทางสังคมอีกหลายประการรวมส่งผลกระทบต่อ ภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้วย ได้ประกาศใช้กลไกประชารัฐเพื่อระดม ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐภาคเอกชนและภาคประชาชนสังคมในการรวมพลังประชารัฐร่วมใจต้านภัยการค้ามนุษย์โดยมุ่งหวังให้ทุกภาคส่วน หันมาร่วมมือและบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ อาสาสมัครเป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดผู้เสียหายรู้จัก หรือได้รับการบอกเล่าจากผู้ที่รู้จัก ว่าสามารถให้คำแนะนำปรึกษา และประสานการให้ความช่วยเหลือ ได้ซึ่งมักได้รับความไว้วางใจมากกว่าเจ้าหน้าที่รัฐหรือบางครั้งอาจเป็นผู้ที่พบเหตุการณ์ หรือพบกับผู้เสียหายโดยบังเอิญใช้ต่างประเทศปลายทาง มีเครือข่ายอาสาสมัครช่วยเหลือคนไทยในประเทศเช่นเครือข่ายหญิงไทยในยุโรป ที่ให้บริการคำแนะนำปรึกษาในขณะที่พื้นที่ต้นทางและมีเครือข่ายอาสาสมัครอยู่ในชุมชน ร่วมใจช่วยเหลือตนเองเช่น กลุ่มหญิงสู้ชีวิต กลุ่ม AEPOM เป็นต้นจึงนับว่าอาสาสมัครเป็นเครือข่ายที่สำคัญในการชี้เป้าเฝ้าระวังประสานความช่วยเหลือและให้ความร่วมมือกับ ภาครัฐอย่างยิ่ง และได้กล่าวขอบคุณ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทุกท่านที่มี จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ เป็นเครือข่ายตาสับปะรด ในการชี้เป้า เฝ้าระวัง และประสานส่งต่อกลุ่มเป้าหมาย ในพื้นที่ไม่ได้รับการดูแล อย่างทั่วถึงและท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดได้ปิด โครงการ อบรมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2562 รุ่นที่ 1

ณ ห้องประดับเดือน โรงแรม เพชรรัชต์การ์เด้นท์ ตำบลเหนือเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
//////////////////

ภาข่าว. ศรีไพร ทูลธรรม ผู้สื่อข่าว.
สำนักข่าว ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด
จิตอาสา”เราทำความดี ด้วยหัวใจ”จังหวัดร้อยเอ็ด