Uncategorized

ผู้ว่าพะเยา พร้อม เจ้าเมืองคอบ สปป.ลาว ร่วมเปิดงานฉลองยกระดัดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านฮวก อ.ภูซาง เป็น จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ” สร้างสัมพันธ์ ไทย – สปป.ลาว สู่การค้า การลงทุน หวังดึงดูดนักท่องเที่ยว !!!

ผู้ว่าพะเยา พร้อม เจ้าเมืองคอบ สปป.ลาว ร่วมเปิดงานฉลองยกระดัดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านฮวก อ.ภูซาง เป็น จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ” สร้างสัมพันธ์ ไทย – สปป.ลาว สู่การค้า การลงทุน หวังดึงดูดนักท่องเที่ยว !!!

 

เมื่อเวลา 09.09น วันที่ 18 ธันวาคม 2561 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายพรม มิ่งบุปผา เจ้าเมืองคอบ ผู้แทนเจ้าแขวงไชยะบุลี เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดงาน ฉลองการยกระดับจุดผ่อนปรนการค้า บ้านฮวก อำเภอภูซาง เป็นจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อำเภอภูซางจังหวัดพะเยา ณ.จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ซึ่งพิธีการได้เริ่มตั้งแต่ภาคเช้า ในเวลา 07.00น. มีกิจกรรมเดิน-วิ่ง โดยเริ่มจากโรงเรียนบ้านฮวก ไปยังจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม กว่า 1,000 คน จากนั้นเวลา 08.30น. มีการแสดง ศิลปวัฒนธรรม ทั้งจาก จังหวัดพะเยา และจากเมืองคอบ สปป.ลาว ซึ่งเริ่มจากการแสดงชาติพันธุ์ และ การฟ้อนโคมไทลื้อ จากไทย และต่อด้วย การแสดงชุด คณะศิลปะวรรณคดี บดฟ้อนอวยพร จากเมืองคอบ ของ สปป.ลาว จากนั้นเวลา 09.00น. มีพิธีทางศาสนา พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และให้พรผู้มาร่วมงาน หลังจากนั้น นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร พร้อมด้วย นายพรมมิ่งบุปผา พร้อมทั้งข้าราชการ ทั้งจากประเทศไทยและ สปป.ลาว ได้ทำพิธี เปิดงานฉลอง การยกระดับจุดผ่อนปรน การค้าบ้านฮวก อำเภอภูซางจังหวัดพะเยา ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อำเภอภูซาง โดยมีการเลื่อนประตูที่เป็นเขตกั้นแดน ณ จุดผ่านแดนถาวรฯ

 

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนต่อการจัดงานฉลองในครั้งนี้ว่า งานฉลองการยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าบ้านฮวก อำเภอภูซาง เป็นจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ในครั้งนี้ เป็นการกระชับความสัมพันธ์ อันดีของทั้งฝ่าย ไทยและ สปป.ลาว ในระดับท้องถิ่น ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และยังเสริมสร้างความร่วมมืออันดี ของทั้งสองฝ่าย ในด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ให้รู้ว่าด่านชายแดนบ้านฮวก เป็นจุดผ่านแดนถาวร ที่สำคัญ ที่สามารถเชื่อมโยงการคมนาคม ทางถนนและทางน้ำ ใช้เป็นเส้นทางไปสู่ หลวงพระบางซึ่งเป็นมรดกโลกของ สปป.ลาว ในระยะทางที่สั้นที่สุด ร่วมถึงเป็นเส้นทางไปเวียดนาม และ จัน ได้อย่างสะดวก และคาดหวังว่าหลังพิธีงานฉลองในครั้งนี้ จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาสู่จังหวัดพะเยา มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอำเภอภูซางซึ่งนอกจากจะเป็นประตูสู่หลวงพระบาง มรดกโลกแล้ว อำเภอภูซางยังมีทรัพยากรท่องเที่ยว ที่โดดเด่น เช่นอุทยานแห่งชาติภูซาง ที่มีน้ำตกอุ่น หรือน้ำตกภูซาง มีชุมชนท่องเที่ยว อีกมากมายหลายหมู่บ้าน มีข้าวหอมมะลิชนะเลิศระดับประเทศ

 

เป็นแหล่งผลิตอาหารอินทรีย์ และ อื่นๆอีกมากมาย อย่างไรก็ตามการจัดงานฉลองการยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าบ้านฮวก เป็นจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อำเภอภูซาง ในครั้งนี้ ยังไม่เป็นการเปิดจุด ผ่านแดนถาวรอย่างเป็นทางการซึ่งการข้ามแดน เข้าออก ยังคงใช้หนังสือผ่านแดน หรือ Borderpass ตามเดิม ยังไม่สามารถใช้หนังสือเดินทาง หรือ Passport จนกว่าจะมีการ เปิดจุดผ่านแดนถาวร บ้านฮวกอย่างเป็นทางการ อีกครั้ง โดยผู้ว่า ราชการจังหวัดพะเยา ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ในวันที่ 30 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ จะมีการจัดกิจกรรม การตักบาตรสองแผ่นดิน ของชาวไทย และชาว สปป.ลาว ซึ่งปีนี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ 14 จึงขอเชิญชวน ให้พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ให้เข้ามาร่วมงาน ตักบาตรสองแผ่นดิน ที่มีพระสงฆ์ กว่า 300 รูป ซึ่งคาดว่า จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมงาน ดังกล่าว เป็นจำนวนมาก และจะมีการ แต่งกาย ชุดพื้นเมือง ทั้งชาวไทย และ สปป.ลาว ในวันดังกล่าวจึงอยากให้ทุกๆท่านมาร่วมดังกล่าวเพื่อความเป็นศิริมงคลในเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2562 ต่อไป

ปัญญา เพชรแก้ว / ภาพ:ข่าว
บิ๊กบัง_ภูซาง :รายงาน