ข่าว พะเยา

พะเยา ต้นไม้มหัศจรรย์ ต้นสมพง สัญลักษณ์แห่งความรัก อายุกว่า 100 ปี 1 เดียวของประเทศ

วันที่ 18 ธ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อุทธยานแห่งชาติดอยภูนาง อำเภอเชียงม่วน จ.พะเยา มีต้นสมพง มีต้นไม้มหัศจรรย์ที่มีความแปลก ไม่เหมือนต้นไม้ชนิดอื่น มีต้นสองต้นโค้งติดกัน สัญลักษณ์เพศ ชาย-หญิง ในต้นเดียวกัน หรือมีขา อายุกว่า 100 ปี ที่มีตำนานเล่าขานของชาวบ้านในอำเภอเชียงม่วน เชื่อว่าต้นสมพงหากคู่รักใดเข้ามาเที่ยวชมและได้ลอดต้นสมพงแล้วจะประสบความสำเร็จและสมหวังหากใครได้พาคู่รักไปลอดมักจะสมหวังรักสมพงเนื้อคู่ในความรักทุกคู่

สำหรับต้นสมพงยืนต้นอยู่ภายในบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง ตำบลสระ อำเภอเชียงม่วนจังหวัดพะเยายืนต้นแผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มรื่นภายในบริเวณผืนป่าในอุทยาน แห่งชาติดอยภูนาง อายุกว่า 100 ปีและมักจะมีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวน้ำตกธารสวรรค์ก็จะพากันมาลอดต้นสมพงตามความเชื่อจะประสบความสำเร็จและสมหวังหากใครได้พาคู่รักไปลอดมักจะสมหวังรักสมพงเนื้อคู่ในรักและยังเป็นตำนานเล่าขานสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

นายอภิสิทธิ์ เครื่องสนุก เจ้าหน้าที่อุทยานดอยภูนาง เล่าว่า ต้นสมพงษ์ ตามตำนานเล่าขานว่าต้นสมพงจะมีต้นตัวผู้และตัวเมีย อยู่ด้วยกันจนเป็นต้นเดียวกัน ลำต้นโค้งติดกัน เหมือนขา 2ข้าง ยืน ต้นโค้งกว้างกว่า4เมตร มีสัญลักษณ์บ่งบอกเพศชายและหญิง ในต้นเดียวกัน ต้นสมพงหรือต้นกะบุง ,กะพง, ต้นงุ้น ต้นสมพง เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีรูปร่างลักษณะแปลก มีขนาดความกว้างของราก 4.17 เมตรลำต้นสูง 25.10 เมตร มีรูปร่างลักษณะ ระหว่างต้นสองต้น โค้งมาติดกันเป็นต้นเดียว และยืนต้น แผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มรื่นภายในบริเวณผืนป่าในอุทยาน แห่งชาติดอยภูนาง  ตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบันอายุกว่า 100 ปี เมื่อชาวบ้านมีความเชื่อว่าต้นสมพง ผู้ใดเข้ามาเที่ยวชมและได้ลอดต้นสมพงแล้ว จะประสบความสำเร็จและสมหวัง โดยเฉพาะคู่หนุ่มสาวที่พากันเข้ามาลอด ต้นสมพงต้นนี้

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา