แม่ฮ่องสอน

นายอำเภอจับต่างด้าวสวมสิทธิ์คนตาย ทำบัตรประจำตัวประชาชน

นายอำเภอจับต่างด้าวสวมสิทธิ์คนตาย
ทำบัตรประจำตัวประชาชน

วันที่ 18 มกราคม 2567 เวลา 16:00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง/นายทะเบียนอำเภอ แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า นายจรูญ จินะกัน ปลัดอาวุโส และนายสกล ศรีมณีทองกุล ปลัดอำเภอฝ่ายทะเบียน/ผู้ช่วยนายทะเบียนอำเภอ ได้รายงานพบบุคคลต้องสงสัยสวมสิทธิ์ผู้ตาย มายื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชน กรณีบัตรประชาชนหมดอายุ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล ในระบบทะเบียนราษฎร์และประชาชนพบภาพถ่ายใบหน้ามีความสงสัยว่าน่าไม่ใช่ตัวจริง อาจมีการสวมตัวทำบัตรประชาชน เพราะเมื่อเปรียบเทียบ ภาพใบหน้าบุคคลต้องสงสัย กับภาพถ่ายใบหน้าบิดา-มารดา ซึ่งเป็นชาติพันธ์กะเหรี่ยง ในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่แล้ว ไม่มีลักษณะที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกัน ผู้ต้องสงสัยมีใบหน้าคล้ายแขก ซึ่งต่างจากบิดามารดาที่ ปรากฏในระบบทะเบียนราษฎร์และบัตรประจำตัวประชาชน และพบข้อพิรุธอื่นๆอีกหลายอย่าง เช่น ขอมีบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรก ขณะอายุ 12 ปี จากการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยอ้างว่ามีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกันจำนวน 7 คนแต่จำชื่อได้แค่2 คน เป็นต้น ประกอบกับได้รับแจ้งว่าบุคคลดังกล่าวเคยปรากฏมีข่าวว่า อาจได้บัตรประจำตัวประชาชนโดยผิดกฎหมาย โดยวิธีการสวมสิทธิ์ผู้ตายในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่
นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จึงสั่งการให้ปลัดอาวุโส ร่วมกับปลัดอำเภอฝ่ายทะเบียน ดำเนินการตรวจข้อมูลจากพื้นที่ข้างเคียง หรือบุคคลที่อาจรู้จักบุคคลดังกล่าว

พร้อมทั้งสั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน สอบปากคำ(ปค.14) ของผู้ยื่นคำขอฯ อย่างละเอียด พร้อมทั้งบันทึกหลักฐานลงลายมือชื่อไว้ ก่อนจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อเป็นพยานหลักฐานเก็บไว้
ต่อมาเมื่อ เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนเรียบร้อยแล้ว จึงแจ้งให้นายอำเภอทราบ และได้เดินทางมาซักถาม ประวัติข้อมูลต่างๆ อย่างละเอียด ด้วยตนเอง จนทำให้ผู้กระทำความผิดไม่สามารถตอบคำถามได้ พร้อมทั้ง ยอมรับสารภาพว่าตนไม่ได้เป็นเจ้าของรายการบุคคลตามทะเบียนราษฎร์แต่อย่างใด ตนได้สมสิทธิ์คนตายในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ชื่อนายเอนก ศีลหนุน เกิดเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2542 มีบิดาชื่อ นายพะกุ๊นุ ศีลหนุน มีมารดาชื่อนางสาวสุวา ชาญพนากุล ที่บ้านห้วยโค้ง ภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 134 หมู่ที่ 15 ตำบลยางเปียง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเสียชีวิตนานแล้ว แต่ไม่ได้มีการแจ้งการตาย โดยมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสวมชื่อ เป็นเงินจำนวน 40,000 บาท และผู้ร้องได้เดินทางเข้ามาจากประเทศพม่า มาอาศัยอยู่ที่บ้านแม่สามแลบ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
จากนั้น นายอำเภอแม่สะเรียง ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอ ดำเนินการ จับกุมและควบคุมตัวผู้กระทำความผิดในฐานความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ. แม่สะเรียง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน Cr.ท่านนายอำเภอแม่สะเรียง