ข่าวพังงา

หรอยอย่างแรง!! “ขนมโกสุ้ย” ตลาดปากถัก หวานมันหนึบหนับ ของอร่อยพื้นถิ่น สร้างรายได้งามให้แม่ค้า

พังงา หรอยอย่างแรง!! “ขนมโกสุ้ย” ตลาดปากถัก หวานมันหนึบหนับ ของอร่อยพื้นถิ่น สร้างรายได้งามให้แม่ค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดบ้านปากถัก ต.ท่านา อ.กะปง จ.พังงา มีเสียงร่ำลือถึงความอร่อยของขนมโกสุ้ย ซึ่งเป็นขนมพื้นถิ่นของชาวจังหวัดพังงาและจังหวัดใกล้เคียง ที่ทำให้คนที่เข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอกะปง รวมถึงผู้ที่สัญจรผ่านไปมาต่างก็แวะเข้ามาอุดหนุนมาลองลิ้มชิมรส และซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้านอยู่เป็นประจำ จนมีการพูดกันว่าถ้าผ่านอำเภอกะปงอย่าลืมซื้อขนมโกสุ้ยมาฝากด้วยนะ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพิสูจน์ ที่ร้านขนมโกสุ้ย จี้กา อยู่ริมถนนในตลาดบ้านปากถัก พบว่ามีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนขนมโกสุ้ยที่วางขายอยู่บนโต๊ะหน้าร้าน


ซึ่งพบกับนางผกามาศ ทวีธัญญ์ หรือจี้กา แม่ค้าขนมโกสุ้ยคนสวยของตลาดปากถัก ซึ่งได้เล่าว่าขนมโกสุ้ยที่ทำขายนั้น เริ่มต้นจากน้องสาวที่ไม่รู้ว่านำสูตรมาจากไหนมาลองทำเล่นสนุกๆกินกันในครอบครัวและแจกเพื่อนบ้าน ต่อมาตนเองซึ่งเป็นแม่บ้านก็ได้คิดทำขายเป็นอาชีพเสริม และได้ปรับปรุงสูตรให้เหนียวนุ่มขึ้น พร้อมกับเพิ่มรูปแบบของขนมให้แตกต่างจากแบบเดิมๆที่เป็นแบบกินกับมะพร้าวขูดอย่างเดียว มาเพิ่มหน้ากะทิ และรสใบเตย ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าจนสามารถสร้างรายได้เพิ่มในครอบครัวได้เป็นอย่างดี จนกลายเป็นอาชีพหลัก สำหรับขนมโก้สุ้ยนั้น มีวัตถุดิบหลักๆประกอบด้วย แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน น้ำตาลแดง น้ำตาลทรายขาว น้ำปูนใส ใบเตย ส่วนวิธีทำนั้น นำส่วนผสมทุกตัวผสมเข้าด้วยกัน แล้วกรองใส่กาน้ำพักทิ้งไว้ แล้วนำไปหยอดใส่ในถ้วยเล็กๆที่วางอยู่ในซึ้งซึ่งใส่น้ำตั้งไฟให้เดือด รอไว้ ใช้เวลานึ่งประมาณ 15 นาทีก็จะสุกพอดี แล้วยกมาพักให้เย็นก่อนใช้ไม้พายเล็กแคะออกมาจากถ้วยพร้อมรับประทานกับมะพร้าวขูดซึ่งเข้ากันอย่างดี ใส่กล่องขายในราคากล่องละ20 บาท โดยที่ร้านจะทำขายในวันอังคาร-วันอาทิตย์ หยุดทุกวันจันทร์


ขนมโกสุ้ยเป็นขนมพื้นถิ่นของจังหวัดพังงาและภูเก็ต บางที่เรียกว่าขนมจอก หรือขนมน้ำดอกไม้ เป็นขนมที่ทำจากแป้งและน้ำตาลแดง ตัวขนมจึงมีสีน้ำตาล ส่วนสีเขียวก็จะใช้ใบเตย รสหวานลักษณะเหนียวหนึบหนับ ทานคู่กับมะพร้าวขูดขาวใส่เกลือนิดหน่อยให้พอมีรสเค็มเล็กน้อย ในส่วนของขนมโกสุ้ยของอำเภอกะปงนั้น แม่ค้าได้มีหัวคิดในการสังสรรค์สูตรใหม่เพิ่มความแตกต่างจากแบบเดิมๆยืนยันได้ว่าอร่อยประทับใจอย่างแน่นอน สำหรับผู้ที่สนใจจะสั่งไปงานเลี้ยงต่างๆติดต่อได้ที่ พี่กา โทร 081-0786149

ขนกวรรณ พรหมทอง ผู้สื่อข่าวพังงา โทร 0821569162