ข่าวพระราชสำนัก ข่าวเชียงใหม่ ทุกข์ร้อนชาวบ้าน

ชาวบ้าน 2 ชุมชนเข้ายื่นขออุทธรณ์คำสั่งของเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อผ่อนผันการรื้อถอนบ้านเรือน

ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนถูกขับไล่ที่อยู่อาศัยชุมชนวัดโลกโมฬีและชุมชนสามัคคีพัฒนา 70 กว่าคน เดินทางเข้ายื่นขออุทธรณ์คำสั่งของเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อผ่อนผันการรื้อถอนบ้านเรือน เนื่องจากยังไม่มีที่อยู่ โดยส่วนราชการยังไม่ได้ให้การช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 62 เวลา 10.30 น. ที่ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ นายเภา สุวรรณคำ ประธานชุมชนวัดโลกโมฬี พร้อมด้วยนางจำลอง จักษุธารา ตัวแทนชุมชนสามัคคีพัฒนา พร้อมด้วยชาวบ้าน 70 หลังคาเรือน ที่ได้รับความเดือดร้อนได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือ ต่อพล.ท.ภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เรื่องขออุทธรณ์คำสั่งเทศบาลนครเชียงใหม่เลขที่ ชม 52004 กรณีให้รื้อถอนที่อยู่อาศัยชุมชนร่องกระแจะ

ทั้งนี้ นายเภา สุวรรณคำ ประธานชุมชนวัดโลกโมฬี เปิดเผยว่า เนื่องจากทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบ้านเรือนในชุมชนวัดโลกโมฬี และชุมชนสามัคคีพัฒนาแขวงศรีวิชัย อ. เมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีบ้านพักอาศัยจำนวน 113 หลังคาเรือน ซึ่งคำสั่งของเทศบาลนครเชียงใหม่ฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง บ้านเรือนในชุมชนวัดโลกโมฬีและชุมชนสามัคคีพัฒนาภายใน 30 วัน ซึ่งทั้ง 2 ชุมชน มีแต่ประชาชนที่ยากจนหาเช้ากินค่ำและไม่มีที่อยู่อาศัยอื่น และบางครอบครัวอยู่ในชุมชนทั้งสองมานานกว่า 50 ปี จึงเป็นเรื่องยากที่จะให้ย้ายโดยทันทีเพราะไม่มีกำลังทรัพย์สินเงินทองที่จะไปหาที่อยู่ใหม่ ได้ในทันที ซึ่งบางครอบครัวก็มีเด็กที่กำลังเรียนหนังสือในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และยังมีอีกหลายครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ที่จะต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งตลอดระยะเวลา ที่ผ่านมาทางชุมชนไม่เคยนิ่งเฉยในการดูแลคลองและคอยช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดในชุมชนอย่างต่อเนื่องและประชาชนในชุมชนไม่เคยคาดมาก่อนว่าวันนี้จะมีคำสั่งให้รื้อถอนบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างภายใน 30 วัน จึงทำให้พี่น้องประชาชนในชุมชนไม่มีที่อยู่อาศัยสำรอง ทางชุมชนจึงอยากขอความเมตตาจากทางเทศบาลนครเชียงใหม่ขออุทธรณ์คำสั่งเทศบาลนครเชียงใหม่ ชม 52004 ให้รื้อถอน รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบ้านเรือนในชุมชนวัดโลกโมฬีและชุมชนสามัคคีพัฒนาภายใน 30 วันเพราะประชาชนในชุมชนยากจนและไม่มีที่ไปจริงๆและขอให้ทางหน่วยงานราชการ และ พม.เชียงใหม่ เข้ามาช่วยเหลือ เพราะขณะนี้มีประชาชนในชุมชนจำนวนกว่า 130 ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน

ขณะเดียวกันทางด้าน พล.ท.ภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้เรียกชาวบ้านเข้าไปชี้แจงรายละเอียด พร้อมกับรับมอบหนังสือขอเลื่อนคำอุทรณ์ พร้อมรับปากว่าจะเข้าไปดำเนินตามขั้นตอนเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป และจะนำเรื่องเสนอเข้าที่คณะกรรมการในระดับจังหวัดอีกครั้ง พร้อมทั้งจะได้เรียกแกนนำกลุ่มชาวบ้านเข้าร่วมประชุมในระดับจังหวัด เพื่อหาทางออกในด้านต่างๆ ต่อไป และได้รับปากเรื่องการอบรมมารยาทของทางเจ้าหน้าที่ฯ ที่เข้าไปติดประกาศคำสั่งในแต่ละบ้าน ซึ่งกลุ่มชาวบ้านได้ร้องเรียนมาว่าใช้น้ำเสียงและวาจาไม่เหมาะสมอีกด้วย.

ทรงวุฒิ ทับทอง