ข่าว พะเยา

พะเยา เสมียนทนายความโร่แจ้งความหลังแก้งมิจฉาชีพใช้ที่อยู่ตนเอง จดทะเบียนพาณิชย์หลอกขายมือถือ

พะเยา เสมียนทนายความโร่แจ้งความหลังแก้งมิจฉาชีพใช้ที่อยู่ตนเอง จดทะเบียนพาณิชย์หลอกขายมือถือ

วันที่ 19 ต.ค 66 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า หลังจากกรณีที่มีเหตุการณ์ นักเรียนชั้นม.6 แขวนคอเสียชีวิตที่จังหวันครศรีธรรมราช เหตุจากถูกหลอกให้โอนเงินค่าโทรศัพท์ไอโพน ขณะเดียวกันที่จังหวัดพะเยาก็มีผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองพะเยา อีกรายเนื่องจาก ถูกแอบอ้างใช้ปลอมที่อยู่จดทะเบียนพาณิช ประกอบการร้านโทรศัพท์มือถือ เพื่อหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อโดยใช้ชื่อ นางสาวดอกแก้ว แก้วเจิม เป็นผู้ประกอบการ และเป็นชื่อเดียวกันกับที่หลอกให้ นร.ที่เสียชัวิตโอนเงินให้ แต่รายนี้ใช้ชื่อบัญชี นางสาวกนกวรรณ กันทะรัญ เป็นบัญชีรับเงินโอนค่าสินค้า เนื่องจากในวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีเหยื่อ ดอกแก้ว แก้วเจิม เดินทางมากจากจังหวัดเพรชบูรณ์เพื่อมาขอรับไอแพด ตามที่อยู่ร้านที่ปรากฏไว้ในเพจ คือ บ้านเลขที่ 605/7 หมู่ 5 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.พะเยา หลังจากที่โอนเงินแล้วไม่ได้รับของ และปิดช่องทางที่เคยติดต่อ ตัดสินใจเดินทางมาจังหวัดพะเยาด้วยตนเอง ใช้เวลาพักอยู่พะเยาถึง 3 วัน จึงได้เจอเจ้าของบ้านที่ปรากฏตามเพจ คือ น.ส.ภรกนก ขันทะรักษ์ อายุ 28 ปี อาชีพเสมียนทนายความ หลังจากนั้นจึงได้ เข้าแจ้งความที่สภ. เมืองพะเยา

น.ส ภรกนก ขันทะรักษ์ ได้เล่าว่าเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 14.00 น. นายจักรพันธ์ รุ่งเรืองศิลป์ ชาว อ.ศรีเทพ จังหวัด

เพชรบูรณ์ ได้เข้ามาหาตน ที่บ้านเลที่ 603/7 หมู่ 5 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา และถามตนถึงคนชื่อ น.ส.กนกวรรณ กันทะรัญ ว่าให้มารับไอแพด ที่ผ่อนชำระกับร้านชื่อโฟน เช็กกั้นแฮนด์ สโตร์ และส่งลิงค์กูเกิลแมฟทึ่อยู่ให้ ว่าเป็นร้านมือถือจดทะเบียนถูกต้อง ตนก็บอกไม่รู้จัก และตกใจมากว่าที่อยู่ของตนไปปรากฏในเพจดังกล่าวได้อย่างไร ภายหลังมีข่าวว่า นร. ชั้นม.6 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช แขวนคอเสียชีวิต เพราะถูกหลอกให้โอนจ่ายค่าโทรศัพท์ ซึ่งมีชื่อตรงกัน คือนางสาวดอกแก้ว แก้วเจิม ตนจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความต่อเจ้าพนักนักงานที่สภ.เมืองพะเยา ไว้เป็นหลักฐาน ในวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ทันทีว่าตนไม่รู้จัก และมีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นส่วนทางนายจักรพันธ์ รุ่งเรืองศิลป์ ผู้เสียหายจากเพชรบูรณ์ หลังจากทำความเข้าใจกันแล้ว ก็ได้เข้าแจ้งความในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อดำเนินคดีเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายที่หลงเชื่อโอนเงินให้กับมิชฉาชีพ ทั้งแบบผ่อน และมัดจำ เพียงเพราะทางเพจมีผู้ติดตาม ถึงสองแสนกว่าคน และขณะนี้เพจได้ปิดไปแล้วเช่นกัน ซึ่ง ตนเองรู้สึก เสียใจเหมือนตนเองเป็นคนขี้โกง ที่่มิจฉาชีพใช้ชื่อที่อยู่เป็นที่อยู่ของตนเอง และมีผู้เสียหายหลายรายที่ติดต่อมาบอกว่าที่อยู่ที่นี่เป็นคนโกง ซึ่งเราถูกตาหน้า แล้วว่าเหมือนเป็นคนโกง แล้วตัวเองยืนยันว่าไม่ได้เปิดร้านขายโทรศัพท์ iPad iPhone ใดๆทั้งสิ้น

สำหรับทาง พ.ต.ท.ธมน คิดอ่าน สว.(สอบสวน)ได้รับคำร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ให้กับผู้แจ้ง จะได้นัดสอบสวนปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนิน การตามกฎหมายต่อไป

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา