ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

มุกดาหาร – กวางตรี จับมือแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความร่วมมือด้านข้อมูลข่าวสาร สานความสัมพันธ์เมืองคู่แฝด

มุกดาหาร – กวางตรี จับมือแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความร่วมมือด้านข้อมูลข่าวสาร สานความสัมพันธ์เมืองคู่แฝด

จังหวัดมุกดาหารจัดประชุม แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความร่วมมือด้านข้อมูลข่าวสาร สานความสัมพันธ์เมืองคู่แฝด มุกดาหาร – กวางตรี เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566) ที่ห้องประชุมแก่งกะเบา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดการประชุม แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความร่วมมือด้านข้อมูลข่าวสาร ระหว่างจังหวัดมุกดาหาร – จังหวัดกวางตรี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมี ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย ประชาสัมพันธ์จังหวัด สมาคมสื่อมวลชนจังหวัด ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดมุกดาหาร หน่วยงานราชการ และ คณะผู้แทนจังหวัดกวางตรี นำโดยรองผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศและการสื่อสาร เหงียน ฮหว่าน และผู้นำหนังสือพิมพ์กว๋างจิ สถานีวิทยุและโทรทัศน์จังหวัด นิตยสาร Cua Viet และผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ
นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวยืนยันในความร่วมมือทั้งสองจังหวัดมุกดาหาร-กวางตรี และจะพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือในฐานะบ้านพี่เมืองน้องให้ดียิ่งขึ้นตลอดไป ซึ่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารการพัฒนาในด้านต่างๆ จะช่วยสร้างการรับรู้ให้เพิ่มมากขึ้น
ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ยังกล่าวว่า จังหวัดมุกดาหารให้ความสำคัญกับการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยเฉพาะการท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขง ซึ่งมีแม่น้ำโขงและสะพานมิตรภาพ 2 เชื่อมระหว่างแขวงสะหวันนะเขต (ลาว) มีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามมากมายทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวที่มีการพัฒนาให้ทันสมัย และยังมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทั้งไทย ลาว เวียดนาม จีน ซึ่งจังหวัดมุกดาหารจะเน้นใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการท่องเที่ยวดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศลาวและเวียดนาม

นางวันวิภา แพงแก้วประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหารกล่าวว่า ที่ประชุมได้ทบทวนสถานะของการดำเนินการตามข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาร่วมกันระหว่างจังหวัดมุกดาหารแห่งราชอาณาจักรไทยกับจังหวัดกวางตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ปี 2548ตามบันทึกการประชุมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว แรงงาน และประชาสัมพันธ์ระหว่าง 3 จังหวัด/แขวง กวางตรี (สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม) สะหวันนะเขต (สาธารณรัฐประชา ธิปไตยประชาชนลาว) และมุกดาหาร (ราชอาณาจักรไทย) พ.ศ. 2565 ณ นครเมืองดงฮา จังหวัดกวางตรี ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน ถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2565

และการประชุมได้มีการหารือและตกลงในความร่วมมือด้านการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ เพื่อใช้ประโยชน์ให้เกิดการพัฒนาความร่วมมือทั้งด้านเศรษฐกิจ การลงทุนและการท่องเที่ยวรวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรให้มีความยั่งยืน ระหว่างสองจังหวัดโดยตกลงแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารผ่านสิ่งพิมพ์และรายการทางโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ สื่อออนไลน์ ด้วยภาษา เวียดนาม อังกฤษ และไทย เผยแพร่ในสื่อของ 2 จังหวัด จำนวน 2 ชิ้นงาน/เดือน ผ่านงานข่าว ในรูปแบบเอกสารลายลักษณ์อักษร (text) ภาพนิ่ง (still image) ภาพเคลื่อนไหว (animation) , กราฟิก (graphic) , เสียง (audio) โดยใช้ภาษา 3 ภาษา : เวียดนาม, อังกฤษ, ไทย โดยมีนายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดมุกดาหาร ร่วมลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ด้วย
กรมสารสนเทศและการสื่อสารจังหวัดกว๋างตรี ยังมีความคาดหวังว่า ทั้งสองจังหวัดจะมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนและกิจกรรมการสื่อสารระหว่างทั้งสองจังหวัด เป็นกิจกรรมประจำปี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแบ่งปันประสบการณ์ด้านสื่อ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพด้านสื่อสารมวลชนและการสื่อสาร

ในการประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความร่วมมือด้านข้อมูลข่าวสารในครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2566 คณะผู้แทน จากจังหวัดกว่างตรียังได้เยี่ยมชมสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดมุกดาหาร อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ และวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์.

Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร