ข่าวแพร่

จังหวัดแพร่ ปล่อยแถวแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ผู้ว่าแพร่ คิกออฟ กิจกรรมรณรงค์ เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2s (Kick off) ตั้งเป้าลดพื้นที่ไฟไหม้ลงร้อยละ 50 จากปีที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 มกราคม2567นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2s (Kick off)ระดับจังหวัด ประจำปี 2567 ณ บริเวณสนามฟุตบอล สถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้ จังหวัดแพร่ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ มี หัวหน้าส่วนราชการ นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนจิตอาสา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จังหวัดแพร่ เป็น 1 ใน17จังหวัดภาคเหนือที่ประสบปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปี พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา โดยนอกจากมีสาเหตุมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่ก่อให้เกิดความแห้งแล้งอย่างรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแล้ว ยังมีสาเหตุที่มาจากฝีมือของมนุษย์แทบทั้งสิ้น เช่น เผาป่าเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ การเผาพื้นที่การเกษตรเพื่อลดต้นทุน การเผาการลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่า ตลอดจนการเผาขยะในชุมชน เป็นต้น ทำให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างมากมาย
ดังนั้นการแก้ไขปัญหาตังกล่าว ให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมทั้งระบบ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการบูรณาการความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จังหวัดแพร่ ได้มีเป้าหมายในการลดพื้นที่ไฟไหม้ลง ร้อยละ 50จากปีที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้น
การเฝ้าระวังก่อนการเกิดเหตุ การเข้าถึงพื้นที่ด้วยความรวดเร็ว มีความแม่นยำในข้อมูลจุดเกิดไฟไหม้

สำหรับผู้ที่ยังฝ่าฝืน อาจจำเป็นต้องมีการบังคับใช้กฎหมายด้วย และในปีนี้จังหวัดแพร่ได้กำหนดห้วงเวลาการห้ามเผา ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 30 เมษายน 2567 (รวม 76วัน)
การจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5(Kick off)ระดับจังหวัดในวันนี้ นับจำเป็นการเริ่มต้นในการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงปัญหาไพป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สร้างความตื่นตัวในการเข้ามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ให้ประสบผลสำเร็จอย่างยั่งยืน
เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีขององประชาชน ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดแพร่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการปล่อยแถวขบวนรถยนต์และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ป่าได้มีการสาธิตการดับไฟป่าและขั้นตอนการปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ชม

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ
แพร่…รายงาน