ข่าวเชียงใหม่

ทำบุญทักษิณาหลวงปู่บุญเย็นฐานธัมโมรำลึกคุณความดี( มีคลิป )

อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว
ทำบุญทักษิณาหลวงปู่บุญเย็นฐานธัมโมรำลึกคุณความดี( มีคลิป )
22กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09.00 น
รำลึกพระผู้สร้างทั้งวัดวาอาราม ถนนหนทาง อ่างเก็บน้ำ ระบบลำเมืองเพื่อการเกษตรในอดีต ในคืนที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา20.00 น. พระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง (พระเจ้าพรหมมหาราช)พร้อมทางคณะลูกศิษย์หลวงปู่บุญเย็นฐานธัมโม จำนวน 200 กว่าคน

 

ได้มาร่วมในการทำบุญรำลึกถึงพระผู้มีพระคุณต่อสังคมและประชาชนลูกศิษย์ ในครั้งอดีตกาล มาร่วมในการทำบุญทักษิณา ครบรอบวันมรณภาพ เพื่อถวายเป็นอาจาริยบูชาแด่พระครูประดิษฐ์พรหมคุณ หรือหลวงปู่บุญเย็นฐานธัมโม โดยนิมนต์ พระสงฆ์ 10 รูป แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ ถวายผ้าครองสรีระหลวงพ่อบุญเย็น เปลี่ยนผ้าครองทุกปี ผ้าเก่าทางลูกศิษย์ได้ขอนำมาแบ่งกันเพื่อนำไปเป็นเครื่องรางศิริมงคลเพราะเชื่อกันว่าเมื่อมาทำบุญและได้ผ้าครองเก่าไปแล้วกิจการงานการค้าขายดีขึ้นทุกปี (ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล) สำหรับวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์2562 เวลา 09.30 น.พระสงฆ์ 60 รูป สวดธัมมนิยมสูตร จบแล้วถวายจตุปัจจัยไทยทานแด่พระสงฆ์ ถวายภัตตาหารเพล และศรัทธาเปิดโรงทานรับประทานอาหารกลางวัน พระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง (พระเจ้าพรหมมหาราช)

 

กล่าวว่าเป็นที่ปิติของคณะศิษย์ ที่ได้ร่วมกันทำบุญทักษินานุปทาน อุทิศถวายพระครูประดิษฐพรหมคุณ (หลวงพ่อบุญเย็น ฐานธัมโม) อดีตเจ้าอาวาส และผู้ก่อสร้างวัดป่าไม้แดง มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 และท่านมรณภาพลง เมื่อปี 2534 ด้วยคุณูปการของหลวงพ่อได้สร้างวัดป่าไม้แดงไว้อย่างสวยงาม เป็นที่ศรัทธาของพุทธศาสนิกชน และยังได้สร้างสิ่งสาธารณประโยชน์ ให้แก่บ้านเมืองอีกมากมาย อาทิ ถนน สะพาน สถานีอนามัย โรงเรียน ฝาย อ่างเก็บน้ำสาธารณะ พัฒนาวัดอื่นๆ รวมทั้งส่งเสริมการศึกษาแก่เยาวชน-ประชาชนในถิ่นทุรกันดารมานาน จึงได้กำหนดให้ทุกวันที่21- 22 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็นวันกตัญญู ทำบุญทักษิณา ครบรอบวันมรณภาพ เพื่อถวายเป็นอาจาริยบูชาประกอบพิธีทำบุญอุทิศถวายต่อเนื่องมาทุกปี และที่พิเศษปี 2562 นี้คณะศิษย์ที่มาจาก ต่างจังหวัด กรุงเทพฯ ต่างประเทศ สิงค์โปร มาเลเซีย พม่าจากเมืองเชียงตุ๋ง ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ ผ้าห่มกันหนาว มามอบให้แก่พี่น้องชาว อ.ไชยปราการ และผู้ยากไร้ด้วย เนื่องจากปีนี้สภาพอากาศบนดอยสูงยังหนาวเหน็บอยู่ทั่วไป ทั้งๆที่ปลายเดือน กุมภาพันธ์ แล้ว อากาศยังเย็น 14-18 องศาเซนเซียส ในช่วงเย็นกลางคืนและเช้า กลางวัน21-24องศาเซนเซียส จึงขอฝากอนุโมทนาบุญกุศลในครั้งนี้ทั่วทุกคน

https://youtu.be/AP_h4OMYeeY