ข่าว นครนายก

นครนายก การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และประกวดบรรยายธรรม ระดับจังหวัด ประจำปี 2567

นครนายก การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และประกวดบรรยายธรรม ระดับจังหวัด ประจำปี 2567


วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 08.30 น. ที่วัดอุดมธานี พระอารามหลวง ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นายธนวัฒน์ ปิ่นแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานเปิดโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และประกวดบรรยายธรรม ระดับจังหวัด ประจำปี 2567 โดยมี นายราเมศ ลิ่มสกุล วัฒนธรรมจังหวัดนครนายก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฯ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครนายก สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครนายก คณะกรรมการฯ คณะครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดโครงการฯ

ด้วยคณะสงฆ์จังหวัดนครนายก และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครนายก ได้จัดโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และประกวดบรรยายธรรม ระดับจังหวัด ประจำปี 2567 จังหวัดนครนายก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนซึ่งเป็นเยาวชนของชาติ ให้มีจิตใจยึดมั่นอยู่ในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ซึ่งจะสามารถกล่อมเกลาและพัฒนาจิตใจเยาวชนให้ประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า และนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ส่งผลให้เกิดความสงบสุขต่อคนในชาติ และความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา

การจัดโครงการในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาอนุเคราะห์จาก พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก และพระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมือง เจ้าอาวาสวัดอุดมธานี พระอารามหลวง ที่ได้เมตตาอนุเคราะห์ด้าน อาหาร เครื่องดื่ม และสถานที่ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ โดยมีสถานศึกษาได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และประกวดบรรยายธรรม จำนวน 23 แห่ง นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 250 คน ซึ่งนักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของทุกประเภท จะได้สิทธิ์เข้าแข่งขันในระดับภาคต่อไป

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก