ข่าวศรีสะเกษ

ผู้ว่าฯศรีสะเกษลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาหน่วยบริการของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษระหว่างจังหวัดศรีสะเกษกับหน่วยงานที่จัดการศึกษาในจังหวัดศรีสะเกษ

ผู้ว่าฯศรีสะเกษลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาหน่วยบริการของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษระหว่างจังหวัดศรีสะเกษกับหน่วยงานที่จัดการศึกษาในจังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาหน่วยบริการของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษระหว่างจังหวัดศรีสะเกษกับหน่วยงานที่จัดการศึกษาในจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีนางราชมาลี ต้อนรับ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดศรีสะเกษ นำหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดศรีสะเกษและข้าราชการ ร่วมให้การต้อนรับและร่วมในพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาหน่วยบริการของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษระหว่างจังหวัดศรีสะเกษ กับหน่วยงานที่จัดการศึกษาในจังหวัดศรีสะเกษ ในครั้งนี้


นางราชมาลี ต้อนรับ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ การบูรณาการช่วยเหลือครอบครัวเปราะบางทางสังคมของเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ ตามนโยบายของกระทรวงโดยบูรณาการการทำงานประสานความร่วมมือกับทุกภาคีเครือข่าย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ ภายใต้แนวคิด”สุขเสมอกัน ที่ศรีสะเกษ” ซึ่งจากข้อมูลทะเบียนกลางคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(0 – 18 ปี) ซึ่งเปรียบเทียบจำนวนเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษที่ได้รับบริการทางการศึกษาของจังหวัดศรีสะเกษยังมีจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้รับการให้บริการทางการศึกษา สาเหตุเนื่องมาจากระดับความรุนแรงของความพิการ ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ สภาพเศรษฐกิจของครัวเรือน ส่งผลให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษต้องอาศัยกับผู้ปกครองสูงอายุ สภาพปัญหาครอบครัว ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลยังขาดความรู้เกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษและพื้นที่ หรือระยะทางในการเดินทางมารับบริการมีความยากลำบากนอกจากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นแล้วยังพบว่ามีเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในจังหวัดศรีสะเกษ อีกส่วนหนึ่งที่ไม่ได้จดทะเบียนคนพิการ และยังไม่ได้รับการให้บริการทางการศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ จึงได้มีการประชุมชี้แจงก่อนลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนาหน่วยบริการของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกษ เพื่อพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสร้างความเข้าใจในการดำเนินงานพัฒนาบริการ ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีบทบาทและขับเคลื่อนการดำเนินงาน ดังนี้ ขอความร่วมมือปรับปรุงหน่วยบริการให้มีความปลอดภัยแข็งแรง เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ขอความร่วมมือทรัพยากรด้านที่ตั้งอาคารสถานที่ ในการจัดตั้งหน่วยบริการที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง ขอความร่วมมือให้ข้อมูลเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ตั้งแต่อายุ 0 – 18 ปี ขอความร่วมมือรถรับ–ส่งเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในการเข้ามารับบริการ ขอความร่วมมือเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการสังเกตเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และขอความร่วมมือในการจัดตั้งโรงเรียนการศึกษาพิเศษศรีสะเกษด้วย
นางราชมาลี ต้อนรับ กล่าวว่าในตอนท้ายว่า ผู้เข้าร่วมการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ครั้งนี้ประกอบด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ผู้อำนวยการกลุ่มงานกฎหมายฯ รักษาราชการแทนท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดศรีสะเกษ ธนารักษ์พื้นที่ศรีสะเกษ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษ นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนจังหวัดศรีสะเกษ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดศรีสะเกษ

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ