ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

วางศิลาฤกษ์อุโบสถเรืองแสง AI แห่งเดียวในโลก เกิดปรากฎการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด

22 พฤษภาคม 2567 ที่วัดป่าพิมลมังคลาราม บ้านแดงโนนม่วง ตำบลทุ่งไชย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อม พลตรี ณัฏฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี และนางสุนีย์ อินฉัตร อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดศรีสะเกษ ประธานอุปถัมภ์ฝ่ายคฤหัสถ์ นำหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อุโบสถเรืองแสง AI โดยมี พระครูไพบูลย์รัตนาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะสงฆ์ประกอบพิธี โดยพิธีได้เริ่มจากประธานอุปถัมภ์ฝ่ายบรรพชิต (พระครูไพบูลย์รัตนาภรณ์) จุดเทียนบูชาฤกษ์ ประธานอุปถัมภ์ฝ่ายคฤหัสถ์จุดเทียนงินทองบนเชิงเทียนสุพรรณหงส์ 9 เล่ม จุดธูป 16 ดอก และแขกผู้มีเกียรติ เป็นตัวแทนจุดเทียนนพเคราะห์ 27 เล่ม จุดธูป 16 ดอก พราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง ประกาศโองการพราหมณ์เจ้าพิธีอาราธนาประธานอุปถัมภ์ฝ่ายบรรพชิต ประธานอุปถัมภ์ฝ่ายคฤหัสถ์ และแขกผู้มีเกียรติเข้าสู่แห่นวางศิลาฤกษ์ วางไม้เข็มมงคล/อิฐเงินทองนาค/แผ่นเงินทองนาค/วางตลับนพรัตน์/วางแผ่นศิลาฤกษ์ วางมาลัย โปรยข้าวตอกดอกไม้ ประพรมน้ำมนต์ พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา 3 จบ เจ้าหน้าที่โหมประโคม ปี ฆ้อง กลอง ระฆัง เป็นอันเสร็จพิธีวางศิลาฤกษ์ ในครั้งนี้


พระคุณเจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า อุโบสถเรืองแสง AI เป็นพระอุโบสถ ที่มีแนวคิดสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นพระอุโบสถ ให้พระสงฆ์ใช้ทำพิธีทางสงฆ์ บวชพระ หรือใช้ทำวัดสวดมนต์ และเป็นศูนย์เรียนรู้กับทุกคนทุกศาสนา มีความแตกต่างกับพระอุโบสถอื่นๆ คือจะสามารถเรืองแสงได้จากด้วยตัวของมันเอง ด้วยวัสดุพิเศษที่สร้างขึ้น ซึ่งถือเป็นโบสถที่ยังไม่มีที่สร้างแบบนี้มาก่อน ถือเป็นอุโบสถเรืองแสงที่แรกของโลก โดยภายในอุโบสถยังเป็นที่จัดแสดงเป็นห้องเรียนรู้ เทคโนโลยี AI ที่ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้ ค้นหาความรู้ต่างๆทางพระพุทธศาสนาได้ด้วย โดยมีความคิดเบื้องต้นจะสร้างให้อุโบสถนี้เป็นอุโบสถ 4 ส. คือ สร้างวัด สร้างชุมชน สร้างคน สร้างงาน เพื่อประโยชน์กับทุกคน และพระพุทธศาสนา นอกจากนี้วัดป่าพิมลมังคลาราม ยังมีจุดชมวิว จุดท่องเที่ยวอีกหลายจุด คือสะพานแขวนที่ทำด้วยไม้เนื้อแข็งผูกมัดด้วยเชือกอย่างมั่นคงแข็งแรงมีความกว้างประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 120 เมตร ทอดยาวข้ามทิวไม้ลงไปสู่ริมฝั่งลำห้วยสำราญ ซึ่งเป็นลำห้วยสำคัญไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา ผ่านหลายอำเภอเข้ามาหล่อเลี้ยงชาวศรีสะเกษ และมีร้านกาแฟที่ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่อร่อยที่สุด เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ นั่งชมความสวยงามตามธรรมชาติของสองฝั่งลำห้วยสำราญอีกด้วย และมีทุ่งดอกไม้ ทุ่งดอกคอสมอส ที่สวยงาม ซึ่งจะบานให้คนเข้ามาชนได้ประมาณ 1 เดือน และมีกิจกรรมตักบาตรใต้แสงจันทร์ ที่จะมีจัดกิจกรรมในทุกวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปีอีกด้วย


ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่าในระหว่างทำพิธีวางศาลาฤกษ์อุโบสถเรืองแสง ได้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดขึ้น สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ร่วมพิธีเป็นอย่ามาก ต่างพากันยกโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นสิริมงคล บ้างคนพากันตีเลขวันจัดพิธี คือ 22 และเอางบการก่อสร้าง คือ 160 ล้านบาท มาหาซื้อลอตเตอรี่เสี่ยงโชคในงวดที่จะถึงนี้ด้วย

บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน