Reporter&Thai Army

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้ รวมพลังปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ” รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน ” ตามโครงการธนาคารอาหารชุมชน

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้ รวมพลังปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ” รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน ” ตามโครงการธนาคารอาหารชุมชน

ที่บ้านป่าแดง หมู่ 4 ต.ดงประคำ อ.พรหมพิราม
พิษณุโลก : เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพื้นที่ป่าชุมชนบ้านป่าแดง หมู่ 4 ตำบลดงประคำ อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี ปลัดจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานพิธีปลูกต้นไม้ และ ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ” รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน ” ตามโครงการธนาคารอาหารชุมชน ( Food Bank ) จากนั้นประธานเปิดกรวยถวายเครื่องราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ พร้อมใจกันร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีจอมราชา โดยมีนายวีระ จรูญพิทักษ์พงศ์ นายอำเภอพรหมพิราม กล่าวต้อนรับ และ นายชิต อินทระนก ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้ กล่าวรายงาน นางเนาวรัตน์ เอกภาพันธ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก นางรจนา มณีประกร รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก หัวหน้าส่วนราชการฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก และ ประชาชนในพื้นที่ ร่วมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ
นายชิต อินทระนก ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กล่าวว่า กรมป่าไม้ ได้ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการป่าโดยการจัดทำโครงการป่าชุมชนร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2543 เพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล และ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ในด้านการรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากร และ การสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน อีกทั้งให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้ จึงได้จัดทำปลูกต้นไม้ และ ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ” รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน ” ตามโครงการธนาคารอาหารชุมชน ( Food Bank ) จัดขึ้น เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ป่าไม้ บนเนื้อที่ 100 ไร่ พร้อมบูรณาการร่วมกับชุมชน ปลูกไม้ป่าไม้เกษตร และ พืชสมุนไพร เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าและเป็นแหล่งอาหารของชุมชนในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านดงประคำ เพื่อลดความขัดแย้ง และ เกิดความร่วมมือระหว่างชุมชนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมทั้งเกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน และ องค์กรต่าง ๆ เพื่อให้การสนับสนุนชุมชนในการบริหารจัดการป่า และ เพื่อสร้างความรักความสามัคคี และ เกิดการใช้ประโยชน์จากป่าตามกฎหมาย และกติกาของชุมชนอย่างเท่าเทียมกัน นายชิต กล่าว.

กิตติพงษ์ ทุนเพิ่ม ทีมข่าวภูมิภาค.