Uncategorized ข่าว นราธิวาส

องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์มอบถ้วยรางวัลแข่งเรือชิงถ้วยพระราชทาน

องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์มอบถ้วยรางวัลแข่งเรือชิงถ้วยพระราชทาน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 22 ก.ย. 62 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในงานการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์นานาชาติ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พลับพลาริมเขื่อนท่าพระยาสาย อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งการแข่งขันเรือในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมงานของดีเมืองนรา ครั้งที่ 44 ประจำปี 2562 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นการเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน มาประทับแรม ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เป็นประจำทุกปี เพื่อทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ แก้ไขปัญหานานัปการ ยังความสงบสุขร่มเย็นแก่พสกนิกรชาวไทยทั่วหน้า

ในโอกาสนี้องคมนตรีได้ร่วมชมริ้วขบวนแห่เรือบุปผชาติ จำนวน 10 ลำ ซึ่งเรือแต่ละลำได้ตกแต่งริ้วขบวนเรือด้วยความสวยงามตระการตา ในรูปแบบของการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการน้อมนำสานต่อ ศาสตร์พระราชา ภายใต้ร่มพระบารมี สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้ทุกภาคส่วนและประชาชนได้นำไปใช้ประโยชน์ ในการสานต่อและต่อยอดแนวพระราชดำริฯ

สำหรับปีนี้มีทีมเรือเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 51 ทีม แยกเป็นเรือกอและ 18 ทีม เรือยอกอง 22 ทีม และเรือคชสีห์ 11 ทีม ซึ่งมีทีมเรือจากประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย
ส่วนบรรยากาศการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์นานาชาติชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2561 ในรอบชิงชนะเลิศนี้มีประชาชนจากพื้นที่อำเภอต่างๆของ จ.นราธิวาส และอำเภอใกล้เคียง ของ จ.ปัตตานี ได้เดินทางมาร่วมชมและเชียร์ฝีพายทีมของตนเองและทีมที่ตนชื่นชอบกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการร่วมสืบสานประเพณีการแข่งเรือของประชาชนในพื้นที่ที่มีมาเป็นเวลาอันยาวนาน ส่วนการแข่งขันเรือประเภทต่างๆในรอบชิงชนะเลิศครั้งนี้ ประเภทเรือกอและทีมเรือชนะเลิศ ได้แก่ เรือฉลามเสือ จากค่ายจุฬาภรณ์ รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ ทีมเรือศรียะกัง จากโรงเรียนเทศบาล3 อ.เมืองนราธิวาส ทีมเรือยอกอง ชนะเลิศได้แก่ เรือบ้านทอน ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส รองชนะเลิศอันดับ1 คือ ทีมเรือ 2 พลังพิฆาต อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และทีมเรือคชสีห์นานาชาติ ชนะเลิศได้แก่ ทีมเรือศรีนครินทรา จาก ตชด.จ.กระบี่ รองชนะเลิศอันดับ1 คือ ทีมเรือนราทัศน์ A จากเทศบาลเมืองนราธิวาส

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ