ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

จังหวัดมุกดาหารชวนเที่ยวงาน “บุญสมมาน้ำ บูชาพญานาคลุ่มน้ำโขงมุกดาหาร” สืบสานประเพณีลอยกระทง

จังหวัดมุกดาหารชวนเที่ยวงาน “บุญสมมาน้ำ บูชาพญานาคลุ่มน้ำโขงมุกดาหาร” สืบสานประเพณีลอยกระทง

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดผยว่า จังหวัดมุกดาหาร กำหนดจัดงาน “บุญสมมาน้ำ บูชาพญานาคลุ่มน้ำโขงมุกดาหาร” สืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2566 โดยมีกิจกรรม จุดเทียนขึ้นภูบูชาพระใหญ่ ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2567 ณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ เวลา 16.30 น. และในวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 12.00 น. พิธีบวงสรวงบูชาพญานาค ลุ่มน้ำโขงมุกดาหาร ณบริเวณท่าทรายอัญเชิญสถิต ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร

และในเวลา 14.0 น. เริ่มงานสืบสานประเพณีลอยกระทง โดยมีขบวนแห่กระทงสวยงาม จาก 14 หมู่บ้านในพื้นที่เทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ เริ่มขบวนจากแยกบ้านบางทรายใหญ่ เคลื่อนไปที่บริเวณริมเขื่อนใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร-สะหวันนะเขต เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ชมความสวยงามของกระทง และชมการแสดงวัฒนธรรม จากทั้ง 14 หมู่บ้าน และมีพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง ในเวลา 17.30 น. พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรม และ แสง สี เสียง “ พญาอนันตนาคราชลุ่มน้ำโขงมุกดาหารเรืองแสง” ในลำน้ำโขง ที่ไม่เคยมีมาก่อน
จังหวัดมุกดาหารจึงขอเชิญชวญที่น้องชาวจังหวัดมุกดาหารและนักท่องเที่ยว เที่ยวงาน “บุญสมมาน้ำ บูชาพญานาคลุ่มน้ำโขงมุกดาหาร” สืบสานประเพณีลอยกระทง ที่จังหวัดมุกดาหาร 26-27 พฤศจิกายนนี้.

Cr.ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร