ข่าว ยโสธร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อำเภอกุดชุม คิกออฟหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน

24 เมษายน 2567 เวลา 10:00 น. ที่ หอประชุมอำเภอกุดชุมจังหวัดยโสธร นายอดิศักดิ์ นามวงศ์ นายอำเภอกุดชุม เป็นประธาน กิจกรรม Kick Off หมู่บ้าน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ประจำปี 2567

นายสุริยัน ศิริดล พัฒนาการอำเภอกุดชุม กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยได้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติและมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานภาคีในพื้นที่ร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศทั้งการป้องกันปราบปรามรวมถึงการบำบัดฟื้นฟู สภาพทางสังคม แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเพื่อนำตัวเข้ารับการบำบัดให้กลับมาเป็นคนดีคืนสู่สังคมและครอบครัว อำเภอกุดชุมมีหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินจำนวน 58 หมู่บ้านคงเหลือหมู่บ้านและชุมชนที่ต้องดำเนินการทั้งสิ้น 70 หมู่บ้าน

ซึ่งการขับเคลื่อนการดำเนินตามแนวทางดังกล่าวนี้ ต้องอาศัยการสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วม ด้วยพลังความคิดพลังปัญญาพลังศรัทธาเพื่อจัดตั้งกองทุนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในหมู่บ้านเป้าหมายและร่วมการดำเนินกิจกรรมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดภาคประชาชนให้เป็นรูปธรรมเป็นการเตรียมความพร้อมหมู่บ้านให้สามารถผ่านเกณฑ์ประเมินที่กรมการพัฒนาชุมชนร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) กำหนดจึงเสนอขอรับการพิจารณาเป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ขอรับทุนศักดิ์สิทธิ์ เป็นขวัญกำลังใจให้กับชุมชนที่ยังไม่ได้ตัดตั้งกองทุนแม่ของแผ่นดิน ในกระดำเนินกิจกรรมครั้งนี้ มีหมู่บ้านที่ เข้าร่วมกิจกรรม 70 หมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น 140 คน ซึ่งกิจกรรมวันนี้ประกอบด้วย การประกาศวาระจังหวัดยโสธร เรื่องการจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยการสร้างความรู้ความเข้าใจในการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดินด้วยขบวนการ 10 ขั้นตอนของกองทุนแม่ของแผ่นดินการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ยาเสพติดในปัจจุบัน สร้างการรับรู้เพื่อป้องกันยาเสพติดร่วมกัน ในทุกๆชุมชน

พลากร แก้วขวัญข้า  รายงาน