ข่าวท่องเที่ยว ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) “แม่มดกัญชา” เปิดโปรเจ็คใหญ่ ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาล้านนา เวียงแม่มด อโรคยา เดอ สารภี

“แม่มดกัญชา” เปิดโปรเจ็คใหญ่ ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาล้านนา เวียงแม่มด อโรคยา เดอ สารภี

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง หรือ “แม่มดกัญชา” เปิดเวียงแม่มด ต้อนรับสื่อมวลชน ชมมหาเทวลัย พระพิฆเนศ ทันใจ ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาล้านนา และ “หอผ้า”ใยกัญชง ที่เวียงแม่มด อโรคยา เดอ สารภี

ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง เปิดเผยว่า “ศูนย์เรียนรู้สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาล้านนา อบรมสมุนไพรนานาชาติ อโรคยา เดอ สารภี พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านพืชสมุนไพร ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการใช้สมุนไพร ให้กับนักศึกษา และผู้ทีสนใจทั่วไป เพื่อมุ่งเน้นการศึกษาสมุนไพรเป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์เพื่อสุขภาพ สามารถดูแลตนเองและคนในครอบครัวได้

โดยมีวัตถุประสงค์ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านพืชสมุนไพร มุ่งเน้นการศึกษาสมุนไพรปลอดสารพิษเป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์ การรักษาโรคภัยไข้เจ็บตั้งแต่โบราณ สามารถรักษาโรคบางชนิดได้โดยไม่ต้องใช้ยาแผนปัจจุบันโดยไม่จำเป็น ป้องกันโรคต่างๆ การส่งเสริมให้ประชาชนในแต่ละท้องถิ่นเห็นคุณค่าและกลับมาดำเนินชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติยิ่งขึ้น เกิดความภูมิใจในมรดกทางปัญญา เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยต่อไป

นอกจากนี้ยังได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชม “หอผ้า”ใยกัญชง ซึ่งเป็นส่วนจัดแสดงผ้าในรูปแบบต่างๆ ที่มีส่วนผสมจากใยกันชง โดยได้จัด แบรนด์ ขึ้นมา เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศโดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า” เวียงแม่มด” โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากต่างประเทศ ซึ่งเรามีเครือข่ายร้านค้ากว่าหมื่นร้านค้าที่อเมริกา และเราพร้อมที่จะสนับสนุนชาว บ้านรวมไปถึงชาวไทยภูเขา ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้า เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวบ้านและชาว ไทยภูเขามีรายได้ นอกจากนี้หอผ้าเรายังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมพร้อมเช่าชุด และสามารถถ่ายเซลฟี่ ตามมุมต่างๆ พร้อม สนับสนุนส่งเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้ในการ ทอผ้า ผสมใยกัญชง

“เราอยากจะสนับสนุนเกษตรกรชนเผ่าชาติพันธุ์พี่น้องที่ราบสูง เพราะตอนนีร้เรื่องของผ้าใยกัญชงกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นทั่วโลก ซึ่งจะเป็นโอกาสของประเทศไทยในการส่งออกไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแฮนดิคราฟท์เป็นที่เลื่องลือเป็นที่รู้จัก ที่นี่เราจะสอนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหรือเกษตรกรชนเผ่าชาติพันธุ์ให้รู้ถึงเทรนด์แฟชั่นและการแปรรูปใยกัญชงมาผลิตเป็นเสื้อผ้าสวมใส่ หรือจะเป็นกระเป๋า กุญแจ เป็นต้น” ดร.แก้มหอม กล่าว

ในส่วนของ “มหาเทวลัย พระพิฆเนศ ทันใจ” สายมูเตลูขั้นเทพ ต้องมาทางไหว้ เพื่อขอพร “เทพแห่งความสำเร็จ” “พระพิฆเนศ” หนึ่งในเทพเจ้าฮินดูที่ได้รับการเคารพสูงที่สุดองค์หนึ่ง เนื่องจากเชื่อว่าเป็นเทพเจ้าที่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด เป็นผู้อุปถัมภ์ศิลปวิทยาการ รวมถึงศาสตร์ทุกแขนง ทำให้มีผู้บูชาในฐานะบรมครูและเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ และตามคติพราหมณ์ถือว่า “พระพิฆเนศ” เป็นเทพแห่งความสำเร็จ ช่วยประทานพรให้ประสบความสำเร็จเรื่องงาน ก้าวหน้า ค้าขายร่ำรวย รวมทั้งเรื่องชื่อเสียง โชคลาภ.

ทรงวุฒิ ทับทอง