Reporter&Thai Army

ผบ.มทบ.38 ลงพื้นที่ตรวจสอบ สื่อโซเซียลมีเดียแชร์เพจดัง เจ้าอาวาสวัดดังเมืองน่าน โพสต์ผ่านสื่อออนไลน์…อวดความร่ำรวย ไม่เมหาะสม

ผบ.มทบ.38 ลงพื้นที่ตรวจสอบ สื่อโซเซียลมีเดียแชร์เพจดัง เจ้าอาวาสวัดดังเมืองน่าน โพสต์ผ่านสื่อออนไลน์…อวดความร่ำรวย ไม่เมหาะสม

หลังจากโลกสังคมออนไลน์ พากันแชร์โพสต์ของเพจ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ return.v4 ” ซึ่งออกมาแฉพฤติกรรมของพระ ซึ่งเป็นถึงระดับเจ้าอาวาสวัดดังในเขต อำเภอเมืองน่าน ในลักษณะใช้ผ้าเหลืองประกอบกิจไม่เหมาะสม โดยการเปิดรับบริจาคทำบุญด้วยการไถ่ชีวิตโคกระบือผ่านเพจชื่อวัด ขณะที่ใช้อีกเฟซบุ๊คว่า “มานี มานะ” อวดความร่ำรวย โชว์ภาพเที่ยว กิน นอนหรูหรา

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2561 พลตรี ดุษิต ปุรเสาร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่วัดปางค่า ตำบลไชยสถาน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน พระกีรติกร สุธมุมจารี (สุด-ทะ-มุ-มะ-จา-รี) ได้ออกมาชี้แจงกับสื่อมวลชล ในเรื่องกรณีรับบริจาคเงินเพื่อไถ่ชีวิตโคกระบือจากทางวัดแล้ว หลังจากที่เปิดรับบริจาคผ่านบัญชีของพระเอง เนื่องจากรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และคิดว่าเป็นความสะดวกมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งในขณะนี้ได้เข้าใจแล้วในการใช้บัญชีของตนเองเปิดรับบริจาค ว่าผิดวินัย โดยการไถ่ชีวิตโคกระบือนั้นทางวัดได้ทำมา เพียง 2 ครั้ง และ จะเริ่มทำอีกครั้งในวันที่ 5 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ และในส่วนของ Facebook ที่ใช้ชื่อ มานี มานะ นั้น เป็น Facebook ของตนเอง แต่ไม่ได้ใช้นานแล้ว เป็นพี่สาวของพระเล่น ส่วนที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดนั้นเป็นพี่สาวเป็นคนอัพ Facebook

 

นอกจากนี้ พลตรี ดุษิต ปุรเสาร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ยืนยันจะให้ความเป็นธรรม และได้ให้ข้อคิด ในเรื่องการใช้โซเซียลมีเดีย โดยทาง พระกีรติกร สุธมุมจารี เจ้าอาวาสวัดปางค่า ได้เปิดเผยอีกว่า น่าจะมีกลุ่มคนที่ไม่พอใจในตัว เจ้าอาวาส จึงได้นำข้อมูลเหล่านี้ออกสู่สาธารณะ และปิดเบือนความเป็นจริง ซึ่งสามารถตรวจสอบเอกสารต่างๆ ได้กับทางวัดว่ามีการเปิดรับบริจาคจริง และได้ไถ่ชีวิตโคกระบือจริง นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านนำโคกระบือไปเลี้ยง สามารถไปตรวจสอบได้ และมีเอกสารส่งมอบโคกระบือ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบน โซเชียล รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก และพร้อมที่จะเปิดให้ตรวจสอบ เรื่องการไถ่ชีวิตโคกระบือที่จัดทำ

จากในกรณีนี้ทาง พระกีรติกร สุธมุมจารี เจ้าอาวาสวัดปางค่า น่าจะมีกลุ่มคนที่ไม่พอใจ เนื่องจาก มีคนเคยมาขอยืมเงินพระ หลายคน แต่พระไม่มีเงินให้ จึงอาจทำให้ไม่พอใจและอาจนำข้อมูลเหล่านี้ไปบิดเบือนความเป็นจริง