Reporter&Thai Army ข่าวร้องเรียน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ลานตากข้าวสหกรณ์การเกษตรหนองไผ่ ยอมถอย

ลานตากข้าวสหกรณ์การเกษตรหนองไผ่ ยอมถอย
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ธันวาคม 2561 นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล นายอำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนางลักขณา ปาละนิตย์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรหนองไผ่ นายมนูญศักดิ์ สังข์ทอง ปลัดอาวุโสอำเภอหนองไผ่ อ.บ.ต.หนองไผ่ หัวหน้าชุด ชป.มวลชน ม.พัน 13 นายจรัญ ท้าวดีผู้แทนราษฎรฝ่ายผู้ร้อง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบการขนย้ายข้าวเปลือกตามข้อตกลงระหว่างสหกรณ์การเกษตรหนองไผ่กับฝ่ายราษฎรผู้ร้องเรียน

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2561 ได้มีตัวแทนชาวบ้าน ชุมชน หมู่ 13 ต.หนองไผ่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ กว่า 50 หลังคาเรือน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน ต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหนองไผ่ ว่าได้รับความเดือดร้อนจากลานตากข้าวสหกรณ์การเกษตรหนองไผ่ โดยมีนายมนูญศักดิ์ สังข์ทอง ปลัดอาวุโสอำเภอหนองไผ่เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว ต่อมา เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ (อบต.)ได้นัดชาวบ้านและเจ้าของกิจการลานตากพืชผลทางการเกษตรเข้ามาประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยในที่ประชุมได้ตกลงด้วยเงื่อนไขว่าจะไม่มีการขนข้าวมาเทที่ลานตากหรือถ้ามีการขนข้าวเข้ามาก็จะใช้เป็นถุงบิกแบ็กขน ทำให้ชาวบ้านพอใจและตกลงรับเงื่อนไขดังกล่าว จากนั้นผ่านไปอีก 3 วันทางผู้ประกอบการลานตากก็ได้ทำผิดเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้กับชาวบ้านจึงทำให้ชาวบ้านได้รวมตัวกันเพื่อร้องต่อนายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล นายอำเภอหนองไผ่เพื่อขอความเป็นธรรม ทำให้ นายอำเภอหนองไผ่ พร้อมด้วย ปลัดอาวุโส และเจ้าหน้าที่อำเภอได้ลงพื้นที่ลานตากข้าวหมู่ 13 ตำบลหนองไผ่ เพื่อเจรจาหาข้อยุติปัญหาดังกล่าวและในระหว่างที่ชาวบ้านกำลังเจรจาอยู่นั้น นายชัยสิทธิ์ นายอำเภอ ได้กล่าวเสียงดังให้ชาวบ้านหยุดพูดแล้วฟังนายอำเภอ จนเป็นที่เข้าใจแล้วระหว่างนั้นนายอำเภอก็ได้พูดว่า “กวนตีน” สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน จึงได้มีการต่อว่านายอำเภออย่างรุนแรงและไม่ขอเจรจาต่อ ทำให้นายชัยสิทธิ์ นายอำเภอ ต้องยกมือไหว้ขอโทษ แต่ชาวบ้านก็ยังแสดงอาการไม่พอใจพากันเดินออกจากสถานที่เจรจาไป ต่อมาวันที่ 21 ธันวาคม 2561 เวลา 10.30 น. นายจรัญ ท้าวดี สมาชิก อบต. หนองไผ่ พร้อม ชาวบ้านได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ถึงปัญหาความเดือดร้อนโดยมี นายนพพร ดอกไม้งาม นิติกรชำนาญการ เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าว

และจากข้อตกลงเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 ที่ให้สหกรณ์ขนย้ายข้าวออกให้หมดและแล้วเสร็จภายใน 3 วัน ผลการปรากฏว่าวันนี้ในฉางและลานตากข้าวหมู่ 13 ได้ทำการขนย้ายข้าวออกหมดแล้ว ทั้งนี้มาตรการระยะยาวคือให้ชุมชนที่ได้รับผลกระทบแต่งตั้งผู้แทนเข้าร่วมประชุมเพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินกิจกรรมของสหกรณ์ร่วมกันทุกครั้งไป.

ภาพ-ข่าว โดย.ศักดิ์ชัย วัชรลิมปกรณ์//เพชรบูรณ์