ข่าว สรุาษฎร์ธานี

พัทลุง-ศูนย์จิตอาสาพระราชทานภาค 4 จับมือกับ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง นำศักยภาพและงานวิชาการเสริมสร้างความเข้มแข็งของศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร

พัทลุง-ศูนย์จิตอาสาพระราชทานภาค 4 จับมือกับ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง นำศักยภาพและงานวิชาการเสริมสร้างความเข้มแข็งของศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร

เพื่อช่วยเหลือประชาชนด้านการพัฒนาชุมชน การส่งเสริมอาชีพ และสร้างชุมชนเข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนอยู่ดี กินดี มีความสุข
เมื่อ 24 มกราคม 2567 เวลา 1330 ณ ห้องประชุมปาริฉัตร มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง พันเอกภัทรชัย แทนขำ รองเลขานุการ ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค4 พร้อมด้วย พันเอก ยุทธภูมิ ทองแก้ว ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 402 กองพลพัฒนาที่ ประชุมหารือร่วมกับ ทีมผู้บริหารของมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง นำโดย ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.ธัญญา พันธุ์ฤทธิ์ดำ รองอธิการบดี กล่าวต้อนรับ ชี้แจงความเป็นมา วัตถุประสงค์ โดย ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.นุกูล อินทระสังขา ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสังคม มอบของที่ระลึกโดย รศ.ดร.สมัคร แก้วสุกแสง รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ทั้งนี้ได้ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหาร คณะบดี อาจารย์ ถึงแนวทางในการทำงานร่วมกันในมิติจิตอาสา โดยการเข้ามาสนับสนุนพัฒนาเสริมสร้าง การนำองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยวิจัยฐานเรียนรู้ของศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร เพื่อขยายผลลงไปสู่ชุมชน ผ่านโรงเรียน ชุมชน โดยแก้ปัญหาให้ชุมชนมีอาชีพ และกลับทาทำงานที่บ้านเกิด ไม่ทิ้งถิ่นฐาน จะทำให้คนอยู่ในชุมชนมากขึ้น ชุมชนเกิดการพัฒนา ชุมชนมีความเข้มแข็ง ทั้งบ้าน/โรงเรียน/วัด/มัสยิด โดยทำงานในมิติจิตอาสา

เพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธาณ “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
หลังจากนั้นลงเยี่ยมชม คณะวิศวกรรมศาสตร์ (ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยียางเพื่อชุมชน) และคณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ
พันเอก ภัทรชัย แทนขำ กล่าวว่า“ ศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร เป็นศูนย์ในการนำองค์ความรู้การใช้ชีวิตในครัวเรือนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งการจับมือร่วมกันในครั้งนี้ จะเป็นการจัดตั้งศูนย์จิตอาสาในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ในการทำงานสืบสานพระบรมราโชบายด้านจิตอาสาโดยพัฒนาผลิตพันธ์และวิจัยงานในศูนย์เกษตร หลังจากนั้นนำไปต่อยอดขยายผลยังชุมชน เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้อยู่ดี กินดี มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รักถิ่นฐาน ร่วมกันสร้างชุมชนเข้มแข็ง ต่อยอดให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชนให้เกิดการพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งจะสามารถใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป”