ข่าวยะลา

วัยรุ่นยะลาสร้างตัวชูโกปีมะพร้าวลาเต้ซิกเนเจอร์ของร้าน

ยะลา ชื่นชมวัยรุ่นสร้างตัวผันมาทำอาชีพที่เป็นนายตัวเองจากงบหลักพันขายกาแฟออนไลน์เก็บเงินจนเปิดร้านกาแฟบ้านโกปีฆูนุงในชุมชนเมืองชายแดนอ.เบตง จ.ยะลา พร้อมชูโกปีมะพร้าวลาเต้เป็นซิกเนเจอร์ของทางร้าน

วันนี้ (25 ม.ค. 67) ที่ร้านบ้านโกปีฆูนุงซึ่งเป็นคาเฟ่เล็กๆในชุมชนกุนุงจนองเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายอิมรอฮีม ฆอแด๊ะ อายุ 25 เจ้าของร้านบ้านโกปีฆูนุง วัยรุ่นสร้างตัวที่เริ่มจากงบหลักพัน ขายกาแฟออนไลน์เก็บเงินจนสามารถเปิดร้านกาแฟเล็กๆ สุดคูล ทำตามฝันเป็นของตัวเองได้ในชุมชนกุนุงจนองบ้านเกิดของตนเอง จนกลายมาเป็นแหล่งนัดพบของคนในชุมชนขยายวงกว้างขึ้น เริ่มมีนักเรียน นักศึกษา พ่อค้า นักธุรกิจ นักท่องเที่ยว ต่างแวะเวียนมาเช็คอินอย่างต่อเนื่อง


นายอิมรอฮีม ฆอแด๊ะ เจ้าของร้านบ้านโกปีฆูนุง เล่าว่า สมัยที่เรียนมหาวิทยาลัย ต้องเรียนระบบออนไลน์ในยุคโควิด ตนชอบดื่มกาแฟมาก จึงอยากทำอาชีพที่เป็นนายตัวเอง ไม่ต้องรบกวนเงินทางบ้าน เลยตัดสินใจนำเงินเก็บ 3,000 บาท ไปซื้อชุดทำกาแฟมอคค่าพอท หม้อต้มกาแฟ มาทดลองทำชิมเอง ให้เพื่อนลองชิมบ้าง จนรสชาติถูกคอกาแฟ จึงเริ่มขายกาแฟออนไลน์ขี่มอเตอร์ไซค์ตระเวนส่งให้ลูกค้าถึงหน้าประตูบ้าน โดยใช้เวลาเกือบ 2 ปี เก็บหอมรอมริบจนสามารถเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ในชุมชนบ้านเกิดได้ จากมีแค่โต๊ะเดียว ตอนนี้ มี 7 โต๊ะแล้ว ไว้รองรับลูกค้า โดยทางร้านได้เริ่มจากกาแฟ Moka Pot หม้อต้มกาแฟ สู่ Coffee Machine เครื่องชงกาแฟสด ที่เพิ่มความเสถียรของการชงกาแฟมากขึ้น มอบความสะดวกสบายและแบ่งเบาภาระการจัดการ สามารถกำหนดรสชาติทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปริมาณกาแฟ ปริมาณน้ำที่ใช้ ระดับการไหลของกาแฟ ระดับความละเอียดของการบดเมล็ดกาแฟ น้ำหนักในการอัดกาแฟ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อรสชาติกาแฟทั้งสิ้น ซึ่งทางร้านมีเมนูเครื่องดื่มมากมายใว้รองรับลูกค้า อาทิ ชาไทย , ชาเขียว , เอสเปรสโซ , ลาเต้ , คาปูชิโน , อเมริกาโน่ , มอคค่า , กาแฟส้ม , กาแฟน้ำผึ้งมะนาว และ โกปี หรือ กาแฟโบราณ ซึ่งเป็นวัตถุดิบในพื้นที่ นำมาชงเป็นโกปีร้อน โกปีเย็น โกปียกล้อ และ โกปีมะพร้าวลาเต้ ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของทางร้าน ลูกค้าจะนิยมสั่งเวลามาที่ร้าน นอกจากกาแฟสดแล้ว ทางร้านยังมีเครื่องดื่มไม่มีคาเฟอีน เช่น โกโก้มินท์ โกโก้คาราเมล เป็นต้น ราคาเริ่มต้นแก้วละ 35- 65 บาท ทำให้มีรายได้วันละ 1,500 -2,000 บาท นอกจากนี้ทางร้านยังมีขนมจากกลุ่มแม่บ้านในพื้นที่มาวางจำหน่าย ใว้ทานคู่กับเครื่องดื่มภายในร้านอีกด้วย


นายอิมรอฮีม กล่าวอีกว่า ร้านของตนจะใส่ใจในความต้องการของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นรสชาติหรือการบริการก็ต้องไม่น้อยไปกว่าร้านใหญ่ ๆ โดยการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความคุ้นเคยและรู้สึกประทับใจต่อร้าน ต้องมีความรู้เกี่ยวกับเมล็ดกาแฟ การชง การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ วัตถุดิบในร้าน รวมถึงเมนูกาแฟและเครื่องดื่มต่าง ๆ ในร้านเป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้แนะนำและให้ข้อมูลกับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่มาเยือนได้ และจะทำให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้ยาวนาน สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการทำธุรกิจเป็นของตัวเอง ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้แต่ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจกับธุรกิจที่เราชื่นชอบ มาสร้างความมั่นคงและรายได้ให้กับเราให้ดีขึ้นต่อไป
ท้ายคลิปสัมภาษณ์นายอิมรอฮีม ฆอแด๊ะ อายุ 25 เจ้าของร้านบ้านโกปีฆูนุง

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
โทร.064-126-5593