Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มอบโล่ อุ้ยจันทร์ออน อายุ 100 ปี

นายอำเภอหางดง และประธานสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแสดงความยินดีกับ “อุ้ยจันทร์ออน สายวงศ์อินทร์ อายุ 100 ปี เป็นชาวบ้าน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ดูแลสุขภาพดี มีครอบครัวอบอุ่น ชอบทำบุญและกินอาหารพื้นเมืองได้ทุกเมนู ชอบแกงขนุนเป็นพิเศษ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 เม.ย.67 ที่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 4 บ้านต้นแกว๋น ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เป็นบ้านของอุ้ยจันทร์ออน สายวงศ์อินทร์ อายุ 100 ปี เปิดบ้านต้อนรับนายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอหางดง พร้อมนางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ ประธานสมาคมสภภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำจังหวัดเชียงใหม่ มอบโล่เกียรติคุณผู้มีอายุเกิน 100 ปีขึ้นไป เป็นผู้ดูแลสุขภาพและพลานามัยอย่างดียิ่งควรแก่การยกย่อง และมอบเงินขวัญถุงให้จำนวนหนึ่ง และมอบเข็มกลัดสมเด็จย่า ให้นายกำจร สายวงศ์อินทร์ บุตรชาย ที่เป็นผู้เลี้ยงดูด้วย

พร้อมกันนั้นทางพระมหาชลัน ภูริวฑฒโน เจ้าอาวาสวัดต้นเกว๋น ร่วมให้พรมงคลแสดงความยินดีด้วยว่า แม่อุ้ยจันทร์ออน เป็นผู้มีรัตตัญญู เป็นผู้รู้ราตรีนาน หรือผู้มีประสบการณ์ชีวิตที่ยาวนานและเป็นผู้ดูแลสุขภาพที่ดีอีกท่านหนึ่ง

แม่อุ้ยจันทร์ออน สายวงศ์อินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 16 ม.ค.2467 มีบุตรทั้งหมด จำนวน 7 คน เป็นชาย 5 คน เป็นหญิง จำนวน 2 คน บุตรเสียชีวิตไปแล้วจำนวน 4 คน เหลืออยู่ 3 คน คือนายกระจ่าง สายวงศ์อินทร์ พี่ชายคนโต และนายจำจร สายวงศ์อินทร์ เป็นบุตรคนที่ 2 และเป็นอดีจ สจ.เชียงใหม่ และนางกาญจนา ศิริวัฒน์ เป็นบุตรคนสุดท้อง เป็นภรรยาของนายอุทร ศิริวัฒน์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน เป็นลูกเขยของแม่อุ้ยจันทร์ออน และสองสามีครอบครัวนี้ กับครอบครัวของนายกำจร บุตรชายคนที่ 2 ร่วมกันดูแลเลี้ยงดูแม่อุ้ยจันทร์อย่างใกล้ชิด เพราะมีบ้านอยู่ติดกัน และในวันนี้ได้ร่วมกันต้อนรับแขกที่เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

หน่วยงานต่างๆที่เดินทางมาแสดงความยินดีกันอุ้ยจันทร์ออน นอกจากนายอำเภอหางดง ยังมีเจ้าหน้าที่จาก สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายอินถา หลวงใจ อดีตกำนันตำบลหนองควาย และนางสาวพยุง ไชยวงค์ เลขาสาขาสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ นายณรงค์ ทาสิงห์คำ ประธานชมรมผู้สูงอายุอำเภอหางดง และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมามอบสิ่งของอาหารบำรุงสุขภาพจำนวนมาก

แม่อุ้ยจันทร์ออน สายวงศ์อินทร์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกๆคนที่มาให้กำลังใจและมอบโล่ และเงินขวัญถุง จากที่อายุยืนเพราะชอบกินผัก ปกติไม่เลือกกินอาหาร แกงอะไรกินได้หมด ลูกเขย คือนายนายอุทร หรือชาวบ้านเรียก พ่อหลวงอุทร ชอบทำอาหารให้กิน จะกินได้ทุกเมนู แต่ชอบแกงขนุน ก่อนนั้นฟันแข็งแรงกินได้หมดแกงเนื้อ แกงไก่ แต่พออายุมากขึ้นฟันไม่ดีก็กินได้แต่น้ำแกง และแกงผักอ่อนๆ ยอมรับตัวเองอารมณ์ดี ไม่เครียด ชอบเข้าวัดทำบุญ เพราะบ้านอยู่ใกล้วัด ส่วนการใช้ชีวิตทุกวันเดินไปไหนได้ปกติ มีบางครั้งใช้ไม้เท้าเพื่อใช้เดินไปไกลๆบ้างเท่านั้น ความจำดีอยู่ เย็บผ้าเองยังได้อยู่

“อยู่บ้านก็จะพูดคุยกับลูกๆหลานๆสอนให้ดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีๆ การขับรถใช้ชีวิตก็ไม่ควรประมาท” อุ้ยจันทร์ออน ให้พร

ด้านนางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ ประธานสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า แม่อุ้ยจันทร์ออน เป็นผู้มีร่างกายแข็งแรงอายุยืน เป็น 1 ใน 8 คน ที่จะมอบโล่เกียรติคุณให้ชุดนี้ และมอบเข็มกลัดสมเด็จย่า ให้กับผู้ดูแลด้วย จากยอดผู้สูงอายุใน อ.หางดง พบมากถึง 2,000 คน นับได้ว่าดูแลผู้สูงอายุได้ดีมาก

“ผู้สูงอายุในเชียงใหม่มีมากถึง 4 แสนคน คิดเป็น 23% ของประชากร ผู้มีอายุมากเกิน 100 ปี จำนวนมากถึง 1,422 คน ถือว่าผู้สูงอายุในเชียงใหม่ได้รับการดูแลที่ดีจากครอบครัว และเข้าถึงระบบดูแลสุขภาพที่ดีของกระทรวงสาธารณสุขของไทย และผู้สูงอายุเองก็ต้องการจะอยู่กับครอบครัว ไม่มีความประสงค์ที่จะไปอยู่ในสถานสงเคราะห์”

”ดังนั้นผู้สูงอายุเป็นวัยทองคำ จึงฝากให้แต่ละครอบครัวและทุกคนในชุมชนต่างๆดูแลผู้สูงอายุให้ดีให้มีความรักและความอบอุ่นที่ดีในครอบครัวต่อไป“ ประธานสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ กล่าว.