ข่าวกระแสสังคม ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่

สิ้นตุ๊พันยักษ์!! พระอาจารย์ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” อดีตนักบู๊หัวหน้าแก๊งอินทรีย์ขาวในแวดวงนักเลงเมืองเชียงใหม่ ละสังขารอย่างสงบที่กุฏิวัดศรีบุญเรื่อง

สิ้นตุ๊พันยักษ์!! พระอาจารย์ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” อดีตนักบู๊หัวหน้าแก๊งอินทรีย์ขาวในแวดวงนักเลงเมืองเชียงใหม่ ละสังขารอย่างสงบที่กุฏิวัดศรีบุญเรื่อง

เมื่อเวลา 14.55 น.วันที่ 24 พ.ค.2562 นี้จากการละสังขารของ พระครูสุเทพสิทธิคุณ หรือ หลวงพ่อพ่อพันเทวาเพ่งตะวัน หรือตู๊พันยักษ์ วัย 81 ปีเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง พระนักพัฒนา และเป็นอาจารย์ของนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและยังเป็นพระสงฆ์ที่กลุ่ม นปช.ให้ความเคารพนับถือมาก ได้ละสังขารอย่างสงบที่กุฏิวัดศรีบุญเรื่อง

สำหรับประวัติคร่าวๆของพระครูสุเทพสิทธิคุณ ที่ท่านเคยได้เล่าเรื่องราวในอดีตให้กับ นายชัยพิณ ขัตติยะ หัวหน้าศูนย์ข่าวไทยรัฐเชียงใหม่ว่า แต่เดิมมีถิ่นกำเนิดที่ย่านประตูเชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อสู่วัยรุ่นอายุราว 20 ปี สมัยนั้นชาวเมืองเชียงใหม่รู้จักกันดีที่ชอบใช้ชีวิตบู๊โลดโผนในแวดวงนักเลงจึงเรียกชื่อว่า “พันยักษ์” เป็นหัวหน้า
แก๊งอินทรีย์ขาว ที่โด่งดังในอดีต เมื่ออายุราว 22-23 ปีได้รู้จักกับ “ตาเริญ” นายสมัคร เทพจินดา อดีตหัวหน้าศูนย์ข่าวไทยรัฐเชียงใหม่ โดยทางนายพันยักษ์ ให้ความเคารพนับถือมากและได้แนะนำให้ไปบวชเป็นพระกับหลวงพ่อโอภาสี เพื่อจะได้ละเลิกออกจากวงการนักเลงจากนั้นจึงได้ไปบวชกับคำแนะนำ

หลังจากที่ นายพันยักษ์ บวชเป็นพระแล้วได้กลับมาจำพรรษาที่วัดในเมืองเชียงใหม่ ชื่อเสียงความเป็นนักเลงยังได้ติดตัวมา ในแวดวงสื่อมวลชนในเชียงใหม่และชาวเมืองเชียงใหม่จึงเรียกชื่อท่านว่า”ตุ๊พันยักษ์”เพราะมีนิสัย
โพ่งพางเด็ดขาด จนได้รับการแต่งตั้งเป็น พระวินยาธิการ คอยควบคุมดูแลพระสงฆ์ที่ประพฤติตัวประพฤติตนนอกรีคนอกรอย ครั้งหนึ่งที่วัดสวนดอกมีพระเณร จำนวนมากขาดเจ้าอาวาสปกครอง จึงได้นิมนต์ตุ๊พันยักษ์ ไปรักษาการเจ้าอาวาส ปกครองพระเณรได้อย่างเฉียบขาด

ต่อมาตุ๊พันยักษ์ ได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสุเทพสิทธิคุณ ชึ่งได้เก่งกล้าวิชาอาคมเจริญรอยตาม หลวงพ่อโอภาสี
พระอาจารย์ มักจะแพ่งสายตาไปยังดวงพระอาทิตย์เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข และยังได้ฉายาว่า “หลวงพ่อพ่อพันเท
วาเพ่งตะวัน” อีกชื่อหนึ่ง ต่อมาได้ผันตนเป็นพระนักพัฒนาชื่อดังของวัดศรีบุญเรือง ท่านยังเอ่ยกับ นายชัยพิณฯ อีกว่าในสมัยนั้น นายเลิศ ชินวัตร ได้ฝากฝังให้ดูแลปกป้อง นายทักษิณ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลูกชายลูกสาวทั้งสองด้วย และท่านจึงเป็นที่เคารพนับถือของกลุ่มเสื้อแดง หรือ กลุ่มนปช.เป็นอย่างมาก

ครั้งหนึ่งในอดีตเมื่อวันที่16 มี.ค. 53 กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ประมาณ 300 คน นำโดยพระครูสุเทพสิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้นำกลุ่มคนเสื้อแดงที่เสร็จจากการร่วมเจาะเลือด ได้เลือดมาทั้งหมดขวดใหญ่ ได้แห่เลือดไปยังอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ เพื่อทำพิธีบวงสรวง ตั้งอยู่หน้า มทบ.33 ค่ายกาวิละ อ.เมืองจ.เชียงใหม่ ทางฝ่ายทหาร นำโดย พล.ต.ชานุกร ตัณฑโกศล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33
(มทบ.33)ค่ายกาวิละ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้นำทหารประมาณ 100 นาย มาเฝ้าดูแลความปลอดภัย พร้อมทั้งส่งนายทหารเข้าเจรจากับพระครูสุเทพสิทธิคุณ ว่า ขอไม่ให้นำเลือด เข้าไปในลานอนุสาวรีย์อย่างเด็ดขาด เพราะพระเจ้ากาวิละเป็นที่เคารพบูชาของเหล่าทหารและไม่เคยมีการใช้เลือดในการบวงสรวง จึงได้ร้องขอแต่ทาง พระครูสุเทพสิทธิคุณ ได้ขอทำพิธีนำเลือดบวงสรวงเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเพราะถือว่าพระเจ้ากาวิละ เป็นผู้กอบกู้เมืองเชียงใหม่คืนจากข้าศึก ซึ่งเคยเป็นเหตุการณ์ที่โด่งดังมาแล้ว

สำหรับพิธีบำเพ็ญกุศลศพ พระครูสุเทพสิทธิคุณ หรือ “ตุ๊พันยักษ์” คณะศรัทธาศิษยานุศิษย์ จะได้เคลื่อนสรีระร่าง จากกุฏิมายังพระวิหารวัดศรีบุญเรืองในเวลา 14.00 น.วันที่ 25 พ.ค.2562 เพื่อทำการติดทองเปลวทั่วร่าง และจะได้ร่วมกันปรึกษาหารือปิดศพไว้เป็นเวลา 100 วัน ในเวลาเดียวกันทางวัดได้แจ้งให้ นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทราบข่าวการมรณภาพ

ทรงวุฒิ ทับทอง

ขอขอบคุณ:ชัยพิณ ขัตติยะ