Uncategorized

สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทยร่วมแสดงความยินดีกับสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

24 ธันวาคม 2566 เวลา14.00น น. ที่หอประชุมเมืองไทยประกันชีวิต ถนนรัชดาภิเษก กทม. นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา และอดีตนายกฯรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในงานครบรอบ82ปีสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และมอบรางวัล “เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์” ให้กับนาย ขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการบริษัทมหาชนจำกัดมติชน และ นายมานิจ สุขสมจิตร บรรณาธิการอาวุโสหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยมีนายนคร วีรประวัติ นายกสมาคมฯและบุคคลในวงการสื่อสารมวลชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

นายนคร วีรประวัตินายกสมาคมฯกล่าวรายงานว่าการจัดงาน “ครั้งนี้จัดขึ้นครั้งแรกในโอกาสครบรอบ82ปีของสมาคมฯเพื่อเชิดชูเกียรตินักหนังสือพิมพ์ที่มีคุณูปการและเป็นแบบอย่างแก่วงการหนังสือพิมพ์ ซึ่งนักหนังสือพิมพ์รุ่นหลัง และสื่อมวลชนต่างๆได้เรียนรู้ประสบการณ์และการทำงานโดยยึดหนัก จริยธรรมจากหนังนักสือพิมพ์อาวุโส รวมถึงองค์กรเครือข่ายยสื่อมวลชน ครวที่จะยกย่องเชิดชูเกียรติ จากการที่มีคุณูปการทำประโยชน์ต่อวิชาชีพและเพื่อการศึกษา ต่อมานายธานินทร์ อินทรเทพ นักร้องอาวุโสชื่อดังและนายกสมาคมนักร้องอาชีพแห่งประเทศไทย ได้ขึ้นเวทีร้องเพลง”คนหนังสือพิมพ์”เพื่อเป็นกำลังใจแก่คนผู้ที่ได้รับรางวัลและบุคคลวงการหนังสือพิมพ์ หลังจากร้องเพลงจบ นายธานินทร์ กล่าวว่าเพลวนี้ได้บันทึกเสียงตั้งแต่ปี2505ซึ่งครูชาลี อินทรวิจิตรแต่งขึ้นเพื่อเอาใจคนหนังสือพิมพ์ จะได้ช่วยลงข่าวให้ดีใจที่ได้กลับมาร้องอีกครั้ง

จากนั้นนายชวน หลีกภัย ได้มอบรางวัล แก่1มูลนิธไทยรัฐ2มูลนิธแสง ไซ้กี่ เหตระกูล(เครือเดลินิวส์)3มูลนิธิดร.โกวิท(เครือมติชน)4มูลนิธิอิศรา อม้นตกุล5มูลนิธแสงชัย สุนทรวัฒน์

นายชวนกล่าวว่าการที่สมาคมฯมอบรางวัล”เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์โดยกล่าวตอนหนึ่งว่าการที่สื่อมวลชนในปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงโดยเฉพาะทางโชเชี่ยลมีเดียหนังสือพิมพ์ก็ต้องรักษาความเป็นมาตรฐานทางวิชาชีพไว้มีการเสนอข่าวอย่างถูกต้องเที่ยงตรงในสหรัฐอเมริกาเดียวนี้คนหันมาอ่านหนังสือพิมพ์มากขึ้นเนื่องจากอ่านข่าวทางโซเชียลมีความผิดพลาดมากขึ้นนับว่าสมเกียรติจริงๆ